Hãng thông tấn Shana dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh thông báo hôm 22/1: "Các kẻ thù muốn đưa việc bán dầu mỏ của chúng tôi về con số 0, nhưng các đối tác vị tha đã để chúng tôi phá các kỷ lục xuất khẩu nhiên liệu trong thời gian cấm vận".

{keywords}
Ảnh: orfonline

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Zangeneh từng tiết lộ, Iran có kế hoạch bơm 4,5 triệu thùng dầu và khí ngưng tụ mỗi ngày vào năm 2021 và tăng xuất khẩu dầu mỏ lên 2,3 triệu thùng/ngày.

Xuất khẩu dầu mỏ của Iran sụt giảm mạnh sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lúc tại vị năm 2018 đơn phương xé bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế với quốc gia Hồi giáo, đồng thời siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Tehran.

Theo Reuters, trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi chính quyền mới ở Washington quay trở lại với thỏa thuận mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký kết giữa nước này và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015 cũng như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Tehran.

Tại buổi họp báo đầu tiên sau lễ nhậm chức, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, chính quyền mới của ông Biden sẽ tìm cách kéo dài và củng cố các ràng buộc hạt nhân với Iran bằng con đường ngoại giao.

Antony Blinken, người được ông Biden đề cử vào vị trí ngoại trưởng cũng phát biểu rằng, Washington không vội quyết định việc có tái tham gia JCPOA hay không mà cần xem Iran thực sự đã làm gì để tiếp tục tuân thủ thỏa thuận.

Tuấn Anh

 

Iran giáng đòn trừng phạt ông Trump cùng loạt quan chức Mỹ

Iran giáng đòn trừng phạt ông Trump cùng loạt quan chức Mỹ

Danh sách trừng phạt vừa được Iran công bố ngoài Tổng thống Mỹ Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin,…

Hai 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ áp sát Iran

Hai 'pháo đài bay' B-52 của Mỹ áp sát Iran

Báo Israel đưa tin, hai máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress, mệnh danh "pháo đài bay" của Mỹ đã di chuyển qua không phận nước này, hướng tới Vịnh Ba Tư.