Bộ trưởng Quốc phòng, Thiếu tướng Amir Hatami khoe ba vũ khí mới trước các ống kính máy quay, kèm theo tuyên bố Iran "sẽ không chần chừ một giây phút nào để tự vệ".

{keywords}
Iran tuyên bố sẽ không ngại sử dụng tên lửa để tự vệ.

Tên lửa đầu tiên có tên là Yasin. Hãng tin Fars mô tả vũ khí này có cánh gấp, có thể phóng đi từ một máy bay không người lái. Thứ hai là Balaban dự kiến phóng đi từ chiến cơ, được dẫn đường tới mục tiêu qua điều hướng vệ tinh. Thứ 3 là phiên bản nâng cấp của một tên lửa tầm nhiệt có tên Ghaem, được thiết kế như một vũ khí không – đối – không.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng trầm trọng kể từ năm 2018 khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, đồng thời áp đặt trừng phạt mới và gắt gao hơn lên các ngành dầu lửa và ngân hàng Iran. Thỏa thuận này, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), được Iran ký với nhóm P5+1 gồm Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ và Đức, theo đó Tehran kiềm chế chương trình hạt nhân để đổi lấy được nới lỏng cấm vận kinh tế.

Tuần trước, Mỹ thông báo các đòn cấm vận tài chính nhằm vào Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Trong tháng 7, chính quyền Trump đã hành động tương tự với lãnh tụ tối cao Ayatollah Khamenei. Đây là một phần trong chiến dịch gây sức ép tối đa mà Mỹ đang theo đuổi đối với nước Cộng hòa Hồi giáo, để ngăn Iran đạt được vũ khí hạt nhân và chấm dứt các hành động của nước này ở Trung Đông.

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình ngày 6/8, Tổng thống Hassan Rouhani "ngửa bài" với Mỹ rằng Washington muốn đàm phán với Tehran thì trước tiên phải dỡ bỏ tất cả cấm vận áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo. Ông khẳng định "chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến tranh" nếu Mỹ tấn công Iran.

Mới đây, Iran đẩy căng thẳng Vùng Vịnh lên một mức cao khi bắt giữ một tàu của Iraq. Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Ramezan Zirahi lý giải tàu mang 700.000 lít dầu lậu. "Iran từng bỏ qua một số vi phạm ở Vùng Vịnh nhưng từ giờ sẽ không nhắm mắt làm ngơ nữa", Ngoại trưởng Zarif tuyên bố.

"Iran chịu trách nhiệm về an ninh và an toàn của Eo biển Hormuz cũng như toàn khu vực".    

Thanh Hảo