Hôm 20/9, Mỹ đã áp dụng một loạt trừng phạt mới lên Iran, bao gồm đánh vào ngân hàng trung ương Iran mà trước đó đã ở trong danh sách đen. Loạt trừng phạt là phản hồi trước vụ tấn công vào các nhà máy dầu Ảrập Xêút hôm 14/9 mà Riyadh và Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau. Tehran đã bác bỏ mọi liên quan. 

“Người Mỹ đang trừng phạt các cơ quan đã ở sẵn trong danh sách đen. Đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang hoàn toàn tuyệt vọng và cho thấy chiến dịch “sức ép tối đa” của họ đã thất bại... khi mà đất nước Iran vĩ đại đã kháng cự thành công”, ông Rouhani cho biết trong một phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 22/9 rằng Mỹ muốn tránh chiến tranh với Iran, và lượng lính được huy động thêm đến vùng Vịnh là với mục đích “phòng thủ và ngăn chặn”. 

Tuy nhiên, ông Rouhani cho biết tình huống đã trở nên “căng thẳng” ở khu vực, và đổ lỗi cho Washington. “Khu vực đã trở nên căng thẳng... Họ bịa ra những tuyên truyền về thiệt hại ở Ảrập Xêút mà có thể được sửa chữa trong chỉ hai tuần... vì Mỹ muốn xâm chiếm khu vực”, ông Rouhani cho biết.

Tổng thống cũng cho biết ông sẽ giới thiệu một kế hoạch hoà bình khu vực có tên HOPE (Hormuz Peace Endeavour – Nỗ lực Hoà bình ở Hormuz) tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần này.

“Tất cả các nước thuộc Vịnh Ba Tư, Eo biển Hormuz và Liên Hợp Quốc đều được mời tham gia”, ông Rouhani cho hay trước khi khởi hành đến New York để tham dự cuộc họp thường niên giữa các lãnh đạo thế giới ở Liên Hợp Quốc.

Anh Thư