Theo Reuters, Iran đã gửi hàng chục tỷ USD doanh thu chủ yếu từ xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt ở các ngân hàng nước ngoài, kể cả 3 tỷ USD trong các quỹ ở Nhật, nhưng không thể tiếp cận chúng do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực ngân hàng và năng lượng của nước này.

Washington đã tái áp đặt các lệnh cấm vận nói trên năm 2018 sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA có từ năm 2015 với Tehran.

{keywords}
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. Ảnh: THX

"Việc cải thiện quan hệ với Nhật rất quan trọng đối với Iran ... Bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc dỡ bỏ phong tỏa các tài sản của Iran tại các ngân hàng Nhật là không có lý do chính đáng ", Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm 22/8 tuyên bố tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi, người đang có chuyến công du kéo dài 2 ngày ở Tehran.

Iran và 6 cường quốc đã đàm phán kể từ tháng 4 nhằm khôi phục thỏa thuận JCPOA, vốn đòi hỏi Tehran phải hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc giảm trừ các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, các quan chức Iran và phương Tây cho biết họ vẫn còn nhiều bất đồng phải giải quyết.

Iran nhất quyết phủ nhận đang theo đuổi phát triển vũ khí nguyên tử. Vòng đàm phán gián tiếp thứ 6 giữa Tehran và Washington tại Vienna vào ngày 20/6 đã bị hoãn lại, hai ngày sau khi giáo sĩ theo đường lối cứng rắn Raisi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Iran. Các bên vẫn chưa thông báo thời điểm sẽ nối lại thương lượng.

Cũng giống như lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, Tổng thống Raisi đã bày tỏ ủng hộ các cuộc đàm phán hạt nhân ở Vienna. Tuy nhiên, theo các nguồn thạo tin, ông Raisi dự kiến sẽ có quan điểm cứng rắn trong quá trình thương thuyết.

Tuấn Anh

Anh, Mỹ dọa trả đũa Iran vì vụ tấn công tàu chở dầu Israel

Anh, Mỹ dọa trả đũa Iran vì vụ tấn công tàu chở dầu Israel

Cả Anh và Mỹ đều cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu chở dầu MV Mercer Street do Israel vận hành ở ngoài khơi Oman, đồng thời đe dọa trả đũa.

Ông Biden bế tắc về Iran?

Ông Biden bế tắc về Iran?

Các quan chức Mỹ và châu Âu tiết lộ, Tổng thống Joe Biden hiện không có mấy giải pháp ngoại giao khả thi nhằm thuyết phục Iran khôi phục tuân thủ thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký giữa Tehran và các cường quốc năm 2015.