{keywords}
 

Cố vấn của Bộ trưởng Y tế Iran là Alireza Vahabzadeh cho biết, “Trong 24h qua, có 1.209 ca nhiễm mới đã được xác nhận, 113 trường hợp tử vong”. Hiện, tổng số người nhiễm Covid-19 tại Iran là 13.938.

Iran đang phải chiến đấu với một trong những đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất ở ngoài Trung Quốc. Hôm nay là lần đầu tiên con số tử vong vì Covid-19 trong một ngày ở Iran vượt qua 100.

“Nếu xu hướng trên tiếp diễn, các cơ sở y tế của Iran sẽ không thể chống đỡ được”, thông tấn xã Iran (IRNA) dẫn lời ông Ali Reza Zali, người chỉ huy chiến dịch chống sự bùng phát của dịch Covid-19 ở Iran cho hay.

Iran được cho là có khoảng 110.000 giường bệnh, gồm cả 30.000 giường ở thủ đô Tehran. Giới chức nước này cam kết sẽ thiết lập các phòng khám di động nếu cần thiết.

Theo ông Zali, nhiều người qua đời vì Covid-19 vẫn khoẻ mạnh, chứ không phải chỉ có người già và người có bệnh sẵn. Đây là thú nhận hiếm hoi của nhà chức trách Iran. Số liệu thống kê của Bộ Y tế Iran cho thấy, 55% số ca tử vong ở nước này là ở người trên 60 tuổi, khoảng 15% dưới 40 tuổi.

Tại Iran, nhiều quan chức cấp cao ở nước này đã nhiễm virus corona chủng mới, gồm cả phó Tổng thống, các bộ trưởng nội các, nghị sĩ, thành viên lực lượng Vệ binh cách mạng, quan chức Bộ Y tế.

Tuy nhiên, nhà chức trách Iran vẫn chậm trễ áp dụng các biện pháp hạn chế dịch bệnh lây lan như nhiều quốc gia khác. Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay (15/3) bác bỏ việc cách ly chung và tuyên bố, chính phủ nước này vẫn cố gắng mở cửa biên giới.

Dalia Samhouri, một quan chức vùng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, cả Iran và Ai Cập, hai trong số các quốc gia đông dân nhất Trung Đông, dường như đã báo cáo không đầy đủ về số ca nhiễm bệnh. Điều này bắt nguồn từ bản chất của virus, vốn có thể lây từ người này sang người khác nhưng không biểu hiện các triệu chứng rõ ràng. Ai Cập hiện xác nhận 110 ca nhiễm, hai ca tử vong vì Covid-19.

Hoài Linh