Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, hôm nay (29/8), đưa ra tuyên bố trên sau khi Mỹ kêu gọi Tehran trở lại bàn đàm phán.

Báo Financial Post dẫn lời ông Zarif trò chuyện với báo chí tại Kuala Lumpur, Malaysia: "Mỹ đang tiến hành chiến tranh kinh tế chống lại người dân Iran, và chúng tôi không thể đàm phán với Mỹ chừng nào họ ngừng gây chiến và dừng tham gia khủng bố kinh tế chống lại người dân Iran".

{keywords}
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Theo hãng thông tấn Mehr News, Ngoại trưởng Iran hiện đang ở Malaysia, chặng dừng chân thứ 3 trong chuyến thăm 3 nước châu Á để tham vấn các quan chức cấp cao về "các mối quan hệ song phương, sự hợp tác khu vực và hợp tác trong thế giới Hồi giáo".

"Nếu họ muốn trở lại phòng thì có một tấm vé mà họ phải mua, và tấm vé đó là tôn trọng thỏa thuận", ông Zarif nói, hàm ý thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran ký với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức. Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận vào tháng 5/2018, đồng thời tái áp đặt cấm vận kinh tế với Tehran và động thái này đã thổi bùng căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Chính quyền Trump kêu gọi đàm phán nhưng nước Cộng hòa Hồi giáo tuyên bố chừng nào cấm vận còn đó và Mỹ không trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 thì đàm phán là vô nghĩa.

Thanh Hảo