Kênh Press TV dẫn lời ông Gholamreza Soleimani, Chủ tịch Công ty bảo hiểm trung ương Iran cho hay, Tehran sẽ thể hiện thiện chí hợp tác với Ukraina trong giải quyết các vấn đề bồi thường liên quan đến chiếc Boeing 737-800 bị Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ vì nhầm là tên lửa thù địch hôm 8/1, khiến cả 176 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Ông Soleimani ước tính, tổng số tiền bồi thường do lỗi của con người này có thể lên tới 150 triệu USD (hơn 3.477 tỷ đồng).

{keywords}
Các nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường máy bay chở khách Ukraina bị bắn rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở ngoại ô Tehran, Iran hôm 8/1. Ảnh: IRNA

Hôm 12/1, Ghlomaali Jahangiri, Phó Chủ tịch Công ty bảo hiểm trung ương Iran từng dự đoán số tiền chi trả cho các tổn thất cả về người và vật chất trong vụ tai nạn vào khoảng 100 - 150 triệu USD. Trong đó, số tiền bồi thường cho gia đình các hành khách và thành viên phi hành đoàn cũng như các tổn thất liên quan đến hàng hóa có thể là 24 tiệu USD. Nhà chức Iran cũng cần cân nhắc trả khoảng 70 triệu USD cho chủ chiếc máy bay bị bắn nhầm.

Tai nạn thảm khốc xảy ra chỉ vài giờ sau khi các lực lượng Iran nã tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự có lính đồn trú Mỹ tại nước láng giềng Iraq để trả thù việc Washington ra lệnh không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC hôm 3/1. Quân đội Iran đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc bắn nhầm máy bay chở khách Ukraina và nói sự cố không thể tránh khỏi do tình hình leo thang căng thẳng lúc đó.

Hãng hàng không Ukraine International Airlines cho biết, họ sẽ trả 200.000 hryvnia (gần 193 triệu đồng) cho gia đình mỗi nạn nhân, dù Kiev bày tỏ hy vọng phía Iran sẽ gánh phần lớn chi phí bồi thường.

Trong số 176 người thiệt mạng được xác định có công dân của Iran, Canada, Ukraina, Afghanistan, Đức, Thụy Điển và Anh. Phần lớn họ đang trên đường trở về Canada để học tập hoặc làm việc sau khi trải qua kỳ nghỉ đông tại Iran.

Tuấn Anh