{keywords}
Ảnh: AP

Theo Sputniks, quan chức trên từ chối nêu cụ thể cách mà Iran sử dụng để có thể tiếp tục bán dầu với lý do là cần giữ bí mật chuyện đó với Mỹ. “Chúng tôi có những kiểu bán không chính thức hay không theo quy ước, tất cả đều bí mật, vì nếu biết Mỹ sẽ chặn ngay”, ông Zanganeh nói.

Bộ trưởng trên cũng bình luận về tuyên bố trước đó của một thứ trưởng cũng thuộc Bộ Dầu mỏ rằng Tehran đang bán dầu ở cái gọi là “thị trường xám”. Ông Zanganeh giải thích, cách mà Iran sử dụng nằm giữa cái gọi là minh bạch – thị trường trắng, và chợ đen bất hợp pháp – buôn lậu.

Gần đây, Mỹ đã tăng cường nỗ lực chặn toàn bộ việc xuất khẩu dầu của Iran, kết thúc lệnh miễn trừ mua bán dầu của 8 nước với Iran.

Washington bắt đầu áp trừng phạt với Tehran sau khi rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran và một số quốc gia khác. Đây là thoả thuận dỡ bỏ trừng phạt quốc tế với Iran vào năm 2015 để đổi lại việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân. Tổng thống Donald Trump cho rằng thoả thuận trước đó là có nhiều thiếu sót và đòi hỏi có một thoả thuận mới, tốt hơn với Iran.

Cho tới giờ, Iran vẫn từ chối thương thuyết với Mỹ, nếu các lệnh trừng phạt với nước này không được dỡ bỏ và thề không cúi đầu trước sức ép. 

 

Hoài Linh