Trong một phát biểu mới, Tư lệnh IRGC Hossein Salami khẳng định Iran đã tỏ ra kiên nhẫn và kiềm chế trước các hành động thù địch của Mỹ và các đồng minh ở Trung Đông. Song, IRGC sẵn sàng hành động để tiêu diệt những nước này trong trường hợp họ vượt qua "các lằn ranh đỏ" của Iran.

{keywords}
Các lính đặc công IRGC đang nạp đầu đạn cho vũ khí. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, đe dọa của Tướng Salami được đưa ra gần một tháng sau khi Ali Reza Tangsiri, Chỉ huy hải quân của IRGC cảnh báo bất kỳ quốc gia nào xâm phạm biên giới trên biển của Iran sẽ phải hứng chịu "số phận cay đắng". Ông Tangsiri nhấn mạnh, việc bắt giữ binh lính Mỹ và Anh xâm nhập vào các vùng lãnh hải của Iran trước đây là "những khuyến cáo" gửi đến các lực lượng đang âm mưu xâm phạm đường biên giới biển của quốc gia Hồi giáo.

Hồi tháng 9, Amirali Hajizadeh, lãnh đạo lực lượng hàng không vũ trụ thuộc IRGC từng tuyên bố mọi căn cứ và hàng không mẫu hạm của Mỹ trong phạm vi bán kính 2.000km quanh Iran đều nằm trong tầm bắn của các tên lửa nước này.

Ông Hajizadeh đưa ra cảnh báo trên chỉ một ngày sau các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở lọc dầu của Ảrập Xêút. Bất chấp việc tổ chức vũ trang nổi dậy Houthis ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố, cả Washington và Riyadh đều đổ lỗi cho các lực lượng Iran đứng sau vụ việc. Tehran nhất quyết phủ nhận cáo buộc này.

Trước phản ứng gay gắt của Mỹ vào thời điểm đó, một chỉ huy cấp cao của IRGC cho hay, Iran sẽ đáp trả mọi âm mưu tập kích của Washington từ cả Địa Trung Hải, biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Tuấn Anh