Hôm 21/2, Iran đã đạt một thỏa thuận tạm thời với IAEA, cho phép cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc tiếp tục giám sát các cơ sở hạt nhân của Tehran thêm 3 tháng nữa.

{keywords}
Các quan chức Iran (trái) trong cuộc đàm phán với Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi (bìa phải) tại Tehran ngày 21/2. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, quốc gia Hồi giáo trong tuần này đã thu hẹp phạm vi hợp tác với IAEA, chấm dứt việc hỗ trợ các biện pháp thanh sát bổ sung theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký kết năm 2015 với các cường quốc. Đây là động thái mới nhất của Iran nhằm trả đũa việc Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống Tehran sau khi rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018.

Theo Reuters, trong một tài liệu riêng gửi các nước thành viên khác trước cuộc họp hàng quý của Hội đồng thống đốc của IAEA vào tuần tới, Mỹ cho biết họ muốn có một nghị quyết “bày tỏ quan ngại sâu sắc của hội đồng về sự hợp tác của Iran với IAEA". Mỹ cũng yêu cầu hội đồng kêu gọi Iran đảo ngược việc vi phạm JCPOA  và hợp tác với IAEA nhằm lý giải tại sao các hạt uranium lại được tìm thấy tại những cơ sở hạt nhân cũ, chưa được khai báo ở nước này.

Đáp trả, Iran gọi động thái của Mỹ là "phá hoại", đồng thời đe dọa nếu IAEA tán thành những nỗ lực này của Mỹ, đó sẽ là "dấu chấm hết" cho thỏa thuận đạt được hồi cuối tuần trước giữa Tehran với Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi. Trong văn bản gửi các nước khác, Iran cũng cảnh báo hậu quả về "sự phức tạp hóa hơn nữa thỏa thuận JCPOA".

Các nhà ngoại giao cho hay, hiện vẫn chưa rõ liệu Hội đồng thống đốc của cơ quan giám sát hạt nhân LHQ có thông qua một nghị quyết như Mỹ đề xuất hay không.

Hồi tháng 6, sau khi IAEA thông báo Tehran từ chối cho các thanh sát viên của họ tiếp cận để kiểm tra nhanh tại hai địa điểm về sau tìm thấy các hạt uranium, hội đồng đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Iran từ bỏ chống đối. Nga và Trung Quốc không tán thành điều này.

Tuấn Anh

Iran đạt thỏa thuận tạm thời với IAEA

Iran đạt thỏa thuận tạm thời với IAEA

Iran vừa đạt một thỏa thuận tạm thời với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cho phép cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc này tiếp tục giám sát các cơ sở hạt nhân của Tehran.

Mỹ tuyên bố sự kiên nhẫn dành cho Iran ‘có giới hạn’

Mỹ tuyên bố sự kiên nhẫn dành cho Iran ‘có giới hạn’

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 24/2 cho biết, sự kiên nhẫn của nước này trong việc đợi Iran quay lại bàn về thỏa thuận hạt nhân ‘có giới hạn’.