Hãng thông tấn Mizan dẫn lời Tướng Morteza Qorbani, cố vấn cho các chỉ huy quân đội Iran tuyên bố: "Mỹ đang cử 2 chiến hạm đến Vịnh Ba Tư. Nếu họ có hành động ngu ngốc dù nhỏ nhất, chúng tôi cũng sẽ dùng hai quả tên lửa hoặc hai vũ khí bí mật mới để khiến các tàu chiến này chìm xuống đáy biển cùng với toàn bộ thủy thủ đoàn và các chiến đấu cơ đi kèm".

{keywords}
Các chiến đấu cơ Mỹ hạ cánh trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln ở Vịnh Oman ngày 22/5, sẵn sàng đối phó với mối đe dọa từ Iran. Ảnh: Reuters

Lời đe dọa của ông Qorbani được đưa ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng Mỹ - Iran. Kể từ đầu tháng 5 này, Washington đã áp đặt thêm nhiều lệnh cấm vận chống Tehran, đồng thời cử một nhóm tàu sân bay tấn công, một phi đội máy bay ném bom B-52 và một đơn vị tên lửa Patriot tới Trung Đông nhằm "bảo vệ các lợi ích của Mỹ và các đồng minh trước mối đe dọa từ Iran".

Quan hệ giữa Tehran - Washington xấu đi nghiêm trọng kể từ sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5/2018 đơn phương rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký kết năm 2015 với Iran.

Để trả đũa, hôm 8/5, Iran đã dừng thực hiện một số cam kết theo JCPOA và gia hạn 60 ngày cho những quốc gia vẫn còn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc thực hiện các cam kết của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

Theo hãng thông tấn Sputnik, mới đây, 76 tướng lĩnh, đô đốc và đại sứ về hưu của Mỹ đã ký tên vào một lá thư ngỏ gửi Tổng thống Trump, yêu cầu ông không thúc đẩy một cuộc chiến tranh chống quốc gia Hồi giáo.

"Một cuộc chiến với Iran, dù là cố ý lựa chọn hay tính toán sai lầm, sẽ tạo ra những hậu quả nghiêm trọng ở khu vực Trung Đông vốn đã bất ổn, đồng thời đẩy Mỹ lún sâu vào một cuộc xung đột vũ trang khác với chi phí khổng lồ về tài chính, con người và địa chính trị", trích lá thư cảnh báo.

Bất chấp các động thái thiếu tích cực, ông Trump mới đây cũng bày tỏ, Washington hy vọng tình hình ở Trung Đông không diễn tiến theo chiều hướng xấu, dẫn đến bùng phát chiến tranh.

Tuấn Anh