Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 15/1, Ali Abdollahi, Phó Chỉ huy Tổng hành dinh Các lực lượng vũ trang Iran chuyên trách quan hệ hợp tác khẳng định, việc Mỹ cố tình gây nhiễu hệ các hệ thống radar trong khu vực đã xảy ra trước đây. Các hệ thống mạng Iran cho đến nay đã quan sát và ghi nhận nhiều vật thể ảo do Mỹ tạo ra trong không phận nước này.

{keywords}
Mảnh vỡ từ máy bay chở khách Ukraina bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở ngoại ô Tehran, Iran hôm 8/1. Ảnh: Reuters

Báo Tehran Times dẫn lời ông Abdollahi cho hay, Tehran hiện đã thành lập một nhóm điều tra khả năng Mỹ gây nhiễu radar là căn nguyên của sự cố.

Chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA bị rơi ngay sau khi rời sân bay ở thủ đô Tehran hôm 8/1, cùng ngày quân đội Iran dội "mưa tên lửa" vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq nhằm trả đũa cho vụ sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani. Quân đội Iran ngày 11/1 đã lên tiếng thừa nhận bắn nhầm máy bay chở khách do nhầm lẫn với tên lửa hành trình của phe đối địch.

Về sự cố, ông Abdollahi biện giải rằng: "Chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng (IRGC) đang thực hiện một sứ mệnh ở miền tây Iran. Sau một giờ đồng hồ, ông ấy được báo cáo về một vụ phản kích bằng tên lửa hành trình của Mỹ và đệ trình thông tin lên cấp trên".

Theo quan chức này, binh lính Iran nã tên lửa vào máy bay Ukraina đã gặp khó khăn trong việc tiếp nhận chỉ đạo từ trung tâm chỉ huy. Lí do vì, ở mọi cấp chỉ huy, ai chịu trách nhiệm báo cáo cũng cần phải đảm bảo độ chính xác của các thông tin đệ trình lên cấp trên. Vì phạm vi của sứ mệnh rộng nên đòi hỏi việc trao đổi với tất cả mọi người trong chu trình, khiến quá trình thẩm tra báo cáo ban đầu kéo dài tới 38 tiếng.

Iran hiện đã bắt giữ một số người có vai trò trong sự cố. Các lãnh đạo nước này cũng cam kết sẽ truy tố và xử phạt thích đáng bất kỳ ai phải chịu trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay chở khách Ukraina.

Tuấn Anh