Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội dường như cho thấy các xe của Iran đang vận chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa mệnh danh "rồng lửa" S-300 và những khí tài quân sự khác tới thành phố duyên hải Asaluyeh thuộc tỉnh miền nam Bushehr, một khu vực của nước này nằm dọc theo Vịnh Ba Tư.

Theo Sputnik, quân đội Iran vẫn chưa lên tiếng xác nhận hay bác bỏ việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga sản xuất nói trên.

Diễn biến mới xảy ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Tehran và Washington. Quân đội Mỹ mới đây đã điều nhóm tàu sân bay tấn công USS Abraham Lincoln cùng các máy bay ném bom chiến lược tới Vùng Vịnh nhằm "gửi một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn" tới Iran như cách nói của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Các quan chức cấp cao Iran liên tục nhấn mạnh rằng, Tehran không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ nhưng sẽ tiếp tục kháng cự sức ép của Washington. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cảnh báo, Washington đang theo đuổi "một trò chơi vô cùng nguy hiểm" thông qua việc gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Quan hệ giữa Tehran - Washington xấu đi nghiêm trọng kể từ sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký kết năm 2015 với Iran, đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống quốc gia Hồi giáo.

Để trả đũa, hôm 8/5, Tổng thống Hassan Rouhani, Chủ tịch Hội đồng An ninh tối cao Iran tuyên bố sẽ dừng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận JCPOA. Ông Rouhani cũng gia hạn 60 ngày cho những quốc gia vẫn còn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc thực hiện các cam kết của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

Tuấn Anh