Tuần trước, Iran thông báo sẽ cấm IAEA thực hiện các cuộc kiểm tra báo trước trong thời gian ngắn tại những địa điểm liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này kể từ ngày 23/2. Tuy nhiên, sau một vòng đàm phán chóng vánh, IAEA hôm 21/2 tuyên bố đã đạt thỏa thuận với Iran, theo đó các hoạt động "xác minh và giám sát cần thiết" sẽ tiếp tục trong ba tháng nữa.

{keywords}
Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi trong cuộc gặp với ông Ali-Akbar Salehi, lãnh đạo Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran ở Tehran ngày 21/2. Ảnh: Reuters

Báo RT dẫn lời Rafael Grossi, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: "Những gì chúng tôi nhất trí là điều có thể thực hiện được, rất hữu ích để thu hẹp khoảng cách chúng tôi đang đối mặt và cứu vãn tình hình hiện nay”.

Theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký với các cường quốc vào năm 2015, Iran đã đồng ý cắt giảm chương trình nguyên tử gây tranh cãi để đổi lấy việc Mỹ và các đồng minh phương Tây dỡ bỏ một số lệnh cấm vận kinh tế. Tuy nhiên, năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lúc đó đơn phương xé bỏ thỏa thuận và các đồng minh của Mỹ không sẵn sàng chấp nhận rủi ro để làm ăn với Tehran, Chính phủ Iran đã dần từ bỏ việc thực hiện các cam kết trong JCPOA.

Dưới thời tân Tổng thống Joe Biden, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẵn sàng thảo luận về việc tái gia nhập JCPOA, nhưng với điều kiện "các vấn đề khác trong khu vực" cũng được đưa vào các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 19/2 nhấn mạnh, Tehran sẽ chỉ ngồi vào bàn thương lượng với Washington nếu Mỹ dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo trước tiên, một cách vô điều kiện. Cả hai bên hiện chưa có bất kỳ động thái nào nhằm phá vỡ thế bế tắc.

Tuấn Anh

Mỹ chấp thuận trở lại đàm phán hạt nhân với Iran

Mỹ chấp thuận trở lại đàm phán hạt nhân với Iran

Chính quyền Mỹ đã tỏ ra cởi mở trước lời mời từ Liên minh châu Âu để tham dự cuộc họp với nhiều cường quốc và Iran, nhằm quay trở lại thỏa thuận hạt nhân.

Iran ra điều kiện, ông Biden tỏ thái độ cứng rắn

Iran ra điều kiện, ông Biden tỏ thái độ cứng rắn

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Washington sẽ chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran nếu quốc gia Hồi giáo "chấm dứt làm giàu uranium trước tiên".