Tổng thống Iran lập tức có những lời lẽ gay gắt nhằm vào Washington, chỉ ít phút sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước ông sẽ "nghiền nát" Iran bằng sức ép kinh tế và quân sự nếu Tehran không thay đổi hành xử ở Trung Đông.

"Các người là ai mà ra quyết định về Iran?", hãng thông tấn Lao Động (bán chính thức) ở Iran dẫn lời Tổng thống Hassan Rouhani "phản pháo" Ngoại trưởng Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Ảnh: AP)

"Thế giới ngày nay không chấp nhận Mỹ quyết định nhân danh phần còn lại của thế giới. Các nước đều có chủ quyền riêng. Tất nhiên, họ (Mỹ) sẽ làm những gì họ muốn bằng cách sử dụng sức mạnh, nhưng thế giới không chấp nhận logic này", Tổng thống Iran nói thêm. 

Trước đó, ngày 21/5, khi phát biểu tại tổ chức cố vấn cánh hữu Quỹ Di sản ở Washington, Ngoại trưởng Pompeo nêu ra 12 "yêu cầu cơ bản" của Mỹ đối với Iran. Trong số này có việc Iran phải rút quân khỏi Syria, trả tự do cho mọi công dân Mỹ, chấm dứt việc hỗ trợ quân nổi dậy Houthi ở Yemen, ngưng làm giàu urani và cam kết không bao giờ xử lý plutoni. Bên cạnh đó, Iran cũng phải cho phép "tiếp cận không giới hạn mọi cơ sở hạt nhân" trên đất nước này.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Washington sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử" nếu Iran không đáp ứng các yêu cầu trên. Ông còn cảnh báo Mỹ sẽ truy lùng và "nghiền nát" các điệp viên Iran cùng các thành viên Hezbollah trên toàn cầu nhằm ngăn nước Cộng hòa Hồi giáo có cơ hội thống trị Trung Đông. Pompeo tái khẳng định Mỹ sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố thêm: "Đây mới chỉ là khởi đầu. Chính quyền Iran nên biết rằng đây mới chỉ là khởi đầu".

Lên tiếng sau đó, Tổng thống Israel Benjamin Netanyahu đã dành cho Ngoại trưởng Mỹ lời khen ngợi: "Chính sách của Mỹ là đúng".

Trong giới phân tích, những người phản đối thỏa thuận Iran thì khen ngợi chủ trương mới của Mỹ, cho rằng Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra một Kế hoạch B rất rõ ràng. Phe ngược lại cho rằng đó là con đường dẫn tới đối đầu. "Tôi nghĩ đây là chiến tranh, chứ không chỉ là lời nói", CNN dẫn lời Trita Parsi, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Mỹ - Iran. 

Hôm 5/8 vừa qua, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), đồng thời tuyên bố sẽ "trừng phạt kinh tế ở cấp độ cao nhất" đối với Tehran. Quyết định của ông Trump vấp phải sự phản đối của quốc tế, trong khi các bên ký kết còn lại đều khẳng định sẽ tiếp tục thực thi văn kiện này.

Thừa nhận quyết định của ông Trump sẽ gây ra những khó khăn về tài chính và kinh tế cho nhiều đối tác của Mỹ, nhưng Ngoại trưởng Pompeo cảnh báo Washington sẽ trừng phạt những doanh nghiệp châu Âu nào tiếp tục kinh doanh tại Iran mà vi phạm các lệnh trừng phạt.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Thế giới 24h: Mỹ dọa trừng phạt Iran nặng chưa từng có

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, Iran sẽ phải vật lộn để duy trì nền kinh tế sau khi Washington áp dụng các đòn trừng phạt nặng chưa từng có đối với Tehran.

Iran dọa tái khởi động chương trình hạt nhân

Iran dọa tái khởi động chương trình hạt nhân

Iran tuyên bố sẵn sàng tái khởi động chương trình làm giàu nguyên tử sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với nước này.

Israel cảnh báo Iran "vượt lằn ranh đỏ"

Israel cảnh báo Iran "vượt lằn ranh đỏ"

Israel tuyên bố đã tấn công gần như tất cả các năng lực quân sự của Iran ở Syria, sau những gì nước này khẳng định là cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Cao nguyên Golan.

Mỹ ban hành các cấm vận mới chống Iran

Mỹ ban hành các cấm vận mới chống Iran

Bộ Tư Pháp Mỹ vừa công bố các lệnh cấm vận đối với 6 cá nhân và 3 thực thể doanh nghiệp Iran có liên quan đến Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran.

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là vì Triều Tiên?

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là vì Triều Tiên?

John Bolton tuyên bố việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cho thấy ông muốn một thỏa thuận hạt nhân "thật sự" với Triều Tiên.