Theo Reuters dẫn báo cáo hàng quý được IAEA công bố, Iran đang dần rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Cụ thể, Tehran đã tích lũy được 241,6kg urani làm giàu, đồng thời tăng mức làm giàu lên mức 4,5% so với số liệu hồi tháng 7 là 3,67%.

Tuy vậy, mức làm giàu urani trên vẫn thấp hơn so với mức 20% nước này đạt được trước khi ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, và chất urani cần làm giàu tới mức gần 90% để có thể sử dụng trong quân sự.

{keywords}
Vấn đề hạt nhân Iran luôn là mối quan tâm của nhiều nước Trung Đông. Ảnh: Huffington Post

“Những cuộc tiếp xúc đang diễn ra giữa IAEA và Iran..., việc này đòi hỏi sự hợp tác đầy đủ và kịp thời của Iran. IAEA tiếp tục theo đuổi mục tiêu này với Iran”, bản báo cáo cho biết.

Ngoài ra, Iran cũng đe dọa sẽ thực hiện các bước làm giàu tiếp theo vào ngày 6/9, chẳng hạn như làm giàu urani lên mức 20%, hoặc khởi động lại các máy ly tâm, máy làm giàu urani. Tuy nhiên, theo một nhà ngoại giao giấu tên cho biết, Tehran vẫn duy trì mức độ hợp tác, cũng như cho các thanh sát viên của IAEA tới kiểm tra những địa điểm làm giàu urani nếu cần thiết.

Quan hệ giữa Tehran và Washington đã trở nên căng thẳng kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 5/2018, đồng thời Washington cũng gia tăng trừng phạt nhằm vào Iran nhằm buộc quốc gia Trung Đông này ngồi lại vào bàn đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hạt nhân mới.

Trong một diễn biến khác, Bộ Tài chính Mỹ hôm 30/8 đã liệt siêu tàu dầu Adrian Darya 1 của Iran vào danh sách đen.

“Adrian Darya 1 có khả năng đã giúp cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vận chuyển một khối lượng dầu lớn, nhằm tài trợ cho các hoạt động của chính quyền Tehran... Bất cứ ai hỗ trợ cho con tàu Adrian Darya 1 đều sẽ bị trừng phạt”, Thứ trưởng Tài chính Sigal Mandelker cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày cho hay, con tàu trên đang hướng về phía lãnh hải của Lebanon sau vài lần đổi hướng lộ trình, song Beirut bác bỏ tin này. 

Tuấn Trần