Tehran có bằng chứng về việc buôn lậu dầu mỏ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, một quan chức chính phủ Iran cho biết.

{keywords}
Các tuyến đường buôn lậu dầu từ Syria và Iraq sang Thỏ Nhĩ Kỳ của IS - (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

“Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nắm được tình hình về việc Daesh [tên gọi khác của IS] buôn lậu dầu trên lãnh thổ của mình, chúng tôi sẵn sàng cung cấp những thông tin sẵn có”, Hãng thông tấn IRNA của Iran trích phát biểu hôm 4/12 của Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran, ông Mohsen Rezaei.

Ông Rezaie khẳng định Iran đã thu thập các bức ảnh và video làm bằng chứng về việc các xe chở dầu của IS đi vào Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố Tehran sẵn sàng công khai thông tin.

Trước đó, vào đầu tuần này, các quan chức Bộ Quốc phòng Nga cũng đã tiết lộ bản đồ và hình ảnh vệ tinh chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ là nhà tiêu thụ chính lượng dầu mỏ mà IS tuồn ra khỏi Syria và Iraq.

“Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiêu thụ chủ yếu dầu mỏ đánh cắp từ Syria và Iraq, các chủ nhân hợp pháp của nó. Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, Tổng thống Erdogan và gia đình ông ta, dính líu tới hoạt động kinh doanh trái phép này”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tuyên bố.

Sầm Hoa