“Nếu tàu chở dầu Iran gặp rắc rối do nước Mỹ gây ra tại biển Caribbean hay bất kỳ vùng biển nào trên thế giới, thì họ (Mỹ) cũng sẽ gặp rắc rối”, RT trích lời ông Rouhani nói trong cuộc điện đàm với Vua Tamim bin Hamad Al Thani của Qatar ngày 23/5.

{keywords}
Một tàu chở dầu của Iran. Ảnh: Reuters

Đồng thời, ông Rouhani cũng nhấn mạnh Iran không muốn leo thang căng thẳng nhưng vẫn sẽ thực hiện những hành động cần thiết nhằm bảo vệ chủ quyền cũng như lợi ích quốc gia của nước này. “Chúng tôi mong rằng người Mỹ sẽ không phạm phải sai lầm”, ông Rouhani nói thêm.

Hiện năm chiếc tàu chở dầu của Iran chở theo 1,5 triệu thùng đã đến vùng biển Caribbean, và dự kiến sẽ tiến vào lãnh hải Venezuela trong ngày 24/5.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez tuyên bố rằng nước này sẽ điều tàu chiến và tiêm kích tới hỗ trợ các tàu chở dầu của Iran, một khi những con tàu này tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của chính quyền Caracas. Theo RT, quyết định trên của Bộ Quốc phòng Venezuela được đưa ra sau khi Mỹ ngỏ ý “sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết” nhằm ngăn các giao dịch hàng hóa “không được mong đợi” tới nước này.

Tuấn Trần