Giữa lúc các mối quan hệ trong khu vực hiện đang bị đẩy đến điểm khủng hoảng, ông Mohammad Zarif tuyên bố "sẽ không ai an toàn" nếu một cuộc chiến tranh nổ ra trong khu vực. Bên cạnh đó, ông thừa nhận nếu có một "tai nạn" xảy ra thì Iran sẽ không né tránh xung đột với Mỹ và các cường quốc bên ngoài.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif.

Trao đổi với BBC, Ngoại trưởng Zarif nói về các lệnh cấm vận kinh tế hiện nay nhằm vào nước ông, đồng thời đề cập sự ảnh hưởng từ bên ngoài đối với Tehran.

"Nếu có một cuộc chiến, sẽ không ai an toàn trong khu vực của chúng tôi", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran khẳng định.

Những ngày qua, bầu không khí ở Vùng Vịnh trở nên nóng bỏng với việc Mỹ suýt tấn công tên lửa vào Iran, nước bị cáo buộc thực hiện hai vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư nhưng thẳng thừng bác bỏ. Tehran cũng bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ với lý do xâm phạm bầu trời Iran.

Ý nói đến bình luận của Tổng thống Donald Trump về một cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ, Ngoại trưởng Iran nói: "Tổng thống Trump đã được thông báo Iran sẽ thực hiện các biện pháp tự vệ. Và chúng tôi không hành động mù quáng".

Ngoại trưởng Iran hiện đang có mặt tại New York dự một cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc để bàn về nhiều lĩnh vực như xung đột, nghèo đói, bình đẳng giới và biến đổi khí hậu.

Hôm 14/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo ông đã phê chuẩn việc cấp thị thực cho ông Zarif tới New York dự  họp. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran cùng phái đoàn của ông chỉ được phép di chuyển giữa trụ sở Liên Hợp Quốc với văn phòng phái bộ Iran và chỗ ở của đại sứ nước này cách đó 6 khu nhà.

Thanh Hảo