Trong một thông điệp phát trên truyền hình hôm nay (19/8), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói rằng, nếu Mỹ có bất kỳ yêu cầu nào bắt giữ siêu tàu dầu Adrian Darya 1 (tên cũ là Grace 1) ở hải phận quốc tế thì sẽ là một sự đe dọa đối với an toàn hàng hải.

{keywords}
Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc tàu dầu Grace 1 lợi dụng hệ thống tài chính Mỹ trong nỗ lực chuyển lậu dầu thô từ Iran tới Syria. (Ảnh: AP)

Ông Mousavi tuyên bố, thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran - cơ quan đại diện cho các lợi  ích Mỹ, Iran đã cảnh báo người Mỹ không nên phạm bất kỳ một sai lầm lớn nào.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Adrian Darya 1 rời Eo biển Gibraltar và hướng tới đích đến mới ở Ai Cập. Con tàu này đã được Gibraltar thả sau 45 ngày bị tạm giữ.

Các lực lượng hải quân Anh đã bắt con tàu cùng lượng hàng 2,1 triệu thùng dầu ở Eo Gibraltar ngày 4/7 với cáo buộc tàu chở dầu đến Syria vi phạm lệnh cấm của EU. Tuy nhiên, Tehran bác bỏ cáo buộc này và mô tả hành động của Anh là "cướp biển".

Hôm 15/8, chính quyền Gibraltar thông báo sẽ thả tàu Grace 1 dù chịu áp lực từ Mỹ là tiếp tục giam giữ con tàu. Ngày 18/8, Gibraltar cho biết đã từ chối yêu cầu của Washington về việc giữ tàu, viện dẫn các cấm vận của EU đối với Iran khác biệt về căn bản so với cấm vận của Mỹ.

Tư lệnh Hải quân Iran sau đó tuyên bố sẵn sàng cử một đội tàu hộ tống đưa siêu tàu dầu trở về nước. 

Xem video tự tạo của bài

Thanh Hảo