Trong vài tuần trở lại đây, mối quan hệ giữa Mỹ - Iran vốn đã "cơm không lành, canh chẳng ngọt" tiếp tục xấu đi nghiêm trọng. Sự đối đầu gia tăng một năm sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký từ năm 2015 với quốc gia Hồi giáo.

Từ tháng 5, Washington cũng siết chặt các biện pháp trừng phạt Tehran, yêu cầu mọi quốc gia và công ty hoàn toàn ngưng nhập khẩu dầu mỏ của Iran nếu không muốn bị cấm tham gia hệ thống tài chính toàn cầu. Giới chức Mỹ cũng đề cập đến khả năng dùng vũ lực, điều thêm quân đến Vùng Vịnh để chối lại "mối đe dọa từ Iran".

{keywords}
Một kỹ thuật viên tại cơ sở làm giàu hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: PressTV

Iran đáp trả bằng đe dọa sẽ thúc đẩy việc sản xuất uranium. Iran đồng thời cảnh báo Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức, những nước còn tuân thủ JCPOA chỉ có thể cứu vãn thỏa thuận bằng cách đảm bảo Tehran sẽ nhận được các lợi ích kinh tế như đã hứa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 10/6, ông Yukiya Amano, Giám đốc IAEA - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân cho biết, quốc gia Hồi giáo đang sản xuất ra lượng uranium làm giàu nhiều hơn trước kia. Tuy nhiên, ông Amano từ chối tiết lộ lượng nhiên liệu hạt nhân tăng thêm là bao nhiêu.

Hiện cũng chưa rõ Iran đã đạt tới mức giới hạn tích trữ uranium làm giàu theo thỏa thuận JCPOA hay chưa.

Giám đốc IAEA bày tỏ lo ngại về tình trạng leo thang căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân Iran. Ông hy vọng các bên liên quan có thể tìm ra giải pháp xoa dịu những căng thẳng hiện tại thông qua đối thoại và Tehran vẫn tuân thủ đầy đủ các cam kết JCPOA.

Theo Reuters, cùng ngày 10/6, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã trở thành quan chức phương Tây cao cấp nhất đến thăm Iran kể từ sau khi cuộc khẩu chiến mới nhất giữa Washington - Tehran bùng phát hồi tháng trước. Phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iran, ông Maas đánh giá tình hình hiện tại ở Vùng Vịnh "có tính bùng nổ cao và cực kỳ nghiêm trọng", có khả năng dẫn tới "leo thang đối đầu quân sự".

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đổ lỗi cho Mỹ đã làm leo thang căng thẳng. Theo quan chức này, giải pháp duy nhất để thoát khỏi thế bế tắc hiện nay là chấm dứt chiến tranh kinh tế do Mỹ phát động chống Iran.

Ông Zarif nói đã có các cuộc thảo luận "thẳng thắn và nghiêm túc" với người đồng cấp Đức. Ông cũng khẳng định, Tehran sẽ hợp tác với các nước châu Âu để cứu thỏa thuận JCPOA.

Tuấn Anh