Báo Al-Qabas của Kuwait trích dẫn các nguồn tin giấu tên ở Iran cho hay, IRGC đã vận chuyển các tên lửa Arash có dẫn đường, tự chế tới các cơ sở và trại huấn luyện của những nhóm vũ trang người Iraq ủng hộ Tehran.

{keywords}
Một số loại tên lửa tầm ngắn của Iran. Ảnh: Al Jazeera

Các nguồn tin không đề cập đến loại máy bay không người lái được IRGC đưa tới nước láng giềng, nhưng cho biết chúng cũng được sản xuất ở Iran và đang được triển khai tại những cơ sở an ninh cao ở miền nam Iraq.

Các nguồn tin nhận định, IRGC có thể sử dụng các khí tài nói trên để tấn công những mục tiêu bên trong Iraq hoặc các nước láng giềng trong vài tuần tới hoặc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mãn nhiệm.

Cũng theo báo Al-Qabas, trong một chuyến đi mới đây tới Iraq, Esmail Ghaani, lãnh đạo lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc IRGC đã đề cập đến khả năng trả thù cho Mohsen Fakhrizadeh, nhà khoa học hạt nhân cấp cao nhất của Iran.

Ông Fakhrizadeh, chuyên gia vật lý đứng đầu tổ chức nghiên cứu và đổi mới trực thuộc Bộ Quốc phòng Iran đã thiệt mạng trong một vụ tấn công gần thủ đô Tehran hồi tháng 11. Tehran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát này.

Thông tin về động thái mới của IRGC xuất hiện đúng vào lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran tái leo thang sau một vụ tập kích tên lửa vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hôm 20/12. Tổng thống Trump đổ lỗi sự cố này cho Tehran, đồng thời đe dọa sẽ tấn công đáp trả.

Các diễn biến xảy ra cận kề thời điểm đánh dấu 1 năm Mỹ cho xúc tiến một cuộc không kích bằng máy bay không người lái hạ sát Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds của IRGC (ngày 3/1). Theo Sputnik, trong dư luận hiện có nhiều ý kiến lo ngại về nguy cơ bùng nổ bạo lực dịp này.

Tuấn Anh 

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq hứng 'mưa tên lửa'

Đại sứ quán Mỹ ở Iraq hứng 'mưa tên lửa'

Nhiều quả tên lửa nã tới tấp xuống Vùng Xanh, nơi tọa lạc của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bagdad của Iraq.

 

 

Iran bác cáo buộc dính líu vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Iran bác cáo buộc dính líu vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Giới chức Iran đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc nước này liên quan tới vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq.