Iran đã bắt hai tàu nhỏ của Mỹ ở vịnh Ba Tư dường như sau khi các tàu này đi vào vùng biển của Iran. 10 thủy thủ Mỹ cũng bị bắt.

{keywords}
Tàu hải quân Mỹ (ảnh AP)

AP trích lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nói: "Chúng tôi đang liên lạc với Iran và được đảm bảo rằng đội thủy thủ và tàu sẽ được trả tự do ngay".

Đội thủy thủ, gồm 10 người, bị giam giữ tại đảo Farsi, một đảo cấm nằm giữa Bahrain và Kuwait, nơi Iran đặt một căn cứ hải quân.

Giới chức Mỹ cho hay, hiện chưa rõ có bao nhiêu thủy thủ đi vào vùng biển của Iran, dù Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vẫn giữ liên lạc với quan chức Iran ở Tehran và kêu gọi trả tự do cho thủy thủ đoàn.

Một quan chức Mỹ nói với NBC rằng Iran biết đã có sơ suất xảy ra và đồng ý trả tự do cho các thủy thủ trong vòng vài giờ.

Thông tấn xã Fars của Iran đưa tin, hôm 12/1 các tàu hải quân Mỹ đã đi sâu vào vùng biển Iran, gần đảo Farsi hơn 2km thì bị bắt. Hải quân Iran đã tịch thu hệ thống GPS của các thủy thủ.

Theo CNN, các tàu Mỹ được trang bị 3 khẩu súng máy, cỡ nòng 50.

Vệ binh cách mạng Iran ra thông báo cho hay, các thủy thủ Mỹ vẫn an toàn nhưng không cung cấp thời gian phóng thích. Trong số 10 thủy thủ bị bắt có 1 nữ.

Vụ việc trên diễn ra vài giờ trước khi Tổng thống Obama có bài phát biểu thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ.

  • Hoài Linh