Pháp đã phác thảo một kế hoạch đề nghị gia tăng hạn mức tín dụng đối với Iran lên 15 tỉ USD từ nay đến hết năm, nếu Tehran hoàn toàn quay trở lại tuân thủ hiệp ước hạt nhân năm 2015, tuy nhiên việc này sẽ phụ thuộc vào việc Washington không chặn lại lời đề nghị này.

“Việc chúng tôi quay lại tuân thủ tuyệt đối hiệp ước hạt nhân sẽ phụ thuộc vào điều kiện chúng tôi nhận được 15 tỉ USD trong vòng 4 tháng tới, nếu không quá trình cắt giảm các cam kết của Iran sẽ tiếp tục”, hãng Fars trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi cho biết.

“Hoặc là châu Âu phải mua dầu từ Iran, hoặc cung cấp cho Iran khoản vay tín dụng tương đương với việc bán dầu, đảm bảo bằng doanh thu dầu của Iran, cũng có thể được hiểu là mua trước dầu”, ông Araqchi cho biết thêm.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Abbas, người phụ trách đàm phán về các vấn đề hạt nhân của Iran.

Doanh thu từ việc bán dầu mang tính sống còn đối với Iran đã giảm mạnh kể từ khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân vào năm ngoái và tái áp dụng các lệnh trừng phạt lên Tehran.

Tuy nhiên, ông Araqchi cũng cho biết thêm, vẫn có “những bất đồng nghiêm trọng về các vấn đề cần thảo luận” trong bất cứ cuộc đàm phán nào trong tương lai giữa Iran và các đối tác trong hiệp ước hạt nhân.

Anh Thư