Hãng thông tấn TASS của Nga hôm nay (4/10) đưa tin, nhà báo Yulia Yuzik bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) bắt ở Tehran hôm 3/10 với cáo buộc cô này hợp tác với tình báo Israel.

{keywords}
Yulia Yuzik (Ảnh: Moscow Times)

Boris Wojciechowski, một đồng nghiệp của Yuzik, kể trên đài Radio Farda: "Yulia làm công việc của một phóng viên ở Tehran vài năm trước. Cách đây ít lâu, cô ấy được mời tới Iran và đã bay tới Tehran sau đó. Tuy nhiên, khi tới Tehran, các quan chức an ninh đã tịch thu hộ chiếu của cô ấy và nói cô ấy có thể nhận lại khi nào về nước. Ngay tối hôm đó, một số sĩ quan Vệ binh Cách mạng xông vào phòng khách sạn bắt cô ấy".

Sau khi bị bắt, Yuzik chỉ được phép trò chuyện với người thân ở Moscow khoảng một phút. Phiên xử nữ phóng viên này dự kiến diễn ra ngày 5/10.

Tùy viên báo chí của đại sứ quán Nga chưa cho biết tại sao Yuzik bị bắt giữ. Bộ Ngoại giao nước này đã triệu đại sứ Iran ở Moscow tới để giải thích về vụ việc, theo phát ngôn viên Maria Zakharova của bộ này.

Hôm 1/10, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran Gholam Hossein Esmaeili thông báo một "điệp vụ" làm việc cho CIA bị tòa án Cách mạng tuyên tử hình. Tòa Tối cao nước Cộng hòa Hồi giáo hiện đang xem xét vụ án để đưa ra phán quyết cuối cùng. Ba người khác lĩnh án 10 năm tù vì làm gián điệp cho Mỹ. Họ cũng phải nộp 55.000USD đã nhận được "cho công việc của mình".

Thanh Hảo