Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 6/7 cho biết, Iran đã thông báo cho họ về kế hoạch làm giàu kim loại uranium lên 20%. Đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký giữa Iran và các cường quốc vào năm 2015, có khả năng sẽ bị đình trệ.

{keywords}
Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố: “Thật đáng lo ngại khi Iran chọn leo thang việc không thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân, đặc biệt là với các thí nghiệm có giá trị nghiên cứu vũ khí nguyên tử. Đó là một bước lùi đáng tiếc khác đối với Iran, đặc biệt khi về phần mình, chúng tôi đã thể hiện thành ý và sự sẵn sàng quay trở lại (thỏa thuận)”.

Kể từ khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA vào năm 2018, Iran đã dần từ bỏ tuân thủ các giới hạn ấn định trong thỏa thuận nhằm gây sức ép, đòi các cường quốc ký kết còn lại gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc phải xúc tiến các sáng kiến kinh tế bù đắp tổn hại do các biện pháp trừng phạt của Washington gây ra cho Tehran.

Phản ứng trước động thái mới của Iran, 3 cường quốc châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức cùng ra tuyên bố chung bày tỏ sự quan ngại và chỉ trích Iran "đang đe dọa kết quả thành công của các cuộc đàm phán Vienna. Các cường quốc cũng yêu cầu quốc gia Hồi giáo chấm dứt mọi hoạt động vi phạm JCPOA ngay lập tức và quay trở lại bàn thương lượng.

Các cuộc đàm phán ở Vienna nhằm đưa nước Mỹ dưới thời tân Tổng thống Joe Biden tái tham gia JCPOA. Ông Biden bày tỏ sẵn sàng làm việc này nếu Tehran đáp ứng các điều kiện của Washington trước tiên. Ngược lại, Tehran đòi chính quyền Biden phải dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận và trừng phạt trước khi đối thoại.

Tuấn Anh

Iran lần đầu đóng cửa khẩn cấp nhà máy hạt nhân

Iran lần đầu đóng cửa khẩn cấp nhà máy hạt nhân

Truyền hình quốc gia Iran đưa tin, nhà máy điện hạt nhân Bushehr của nước này vừa phải đóng cửa khẩn cấp lần đầu tiên trong 10 năm hoạt động.

Những cơn gió ngược cản ông Biden trong chính sách Iran

Những cơn gió ngược cản ông Biden trong chính sách Iran

Các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào quân nổi dậy nghi được Tehran hậu thuẫn cho thấy, Tổng thống Joe Biden đang phải lèo lái như thế nào giữa sử dụng vũ lực và theo đuổi ngoại giao trong chính sách Iran.