Một tàu tuần tra của hải quân Iran hôm 14/5 đã bắn cảnh cáo một tàu thương mại treo cờ Singapore tại vùng Vịnh mà trước đó có va chạm với một dàn khoan Iran.


{keywords}

Ban đầu, tàu Iran bắn cảnh cáo sau khi tàu MT Alpine Eternity từ chối đi vào vùng biển của Iran. Vụ việc xảy ra ở phía nam đảo Abu Musa, ngay trong vùng Vịnh, một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho hay. Theo quan chức này, quân đội Mỹ không dính líu tới vụ việc trên.

Sau khi bị bắn cảnh cáo, tàu của Singapore bắt đầu đi về vùng biển của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và sau đó phía Iran bắt đầu nhả đạn từ súng máy. Theo quan chức Mỹ, các báo cáo ban đầu cho hay, không ai trên tàu Singapore bị thương.

Đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ từ tau Alpine Eternity, lực lượng tuần duyên của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã đáp lại và tàu tuần tra của Iran đã rời khu vực.

Các quan chức của Transpetrol, quản lý con tàu Singapore nói với AP, họ hiện chưa nắm được thông tin về vụ việc. Công ty này có văn phòng ở Bỉ, Na Uy, Thụy Sĩ và Bermuda.

Quan chức Mỹ cho hay, tàu Alpine Eternity hiện đang có tranh chấp thương mại với Tehran. Hôm 22/3 tàu Alpine Eternity vô tình đâm vào một dàn khoan của Iran và làm hỏng nó. Tàu này cũng bị hư hại do tai nạn, nên phải ghé cảng để sửa chữa. Trong thời gian đó, phía Iran yêu cầu công ty vận tải biển trên phải đền bù thiệt hại cho dàn khoan bị hỏng.

Do tranh chấp dường như chưa được giải quyết, phía Iran đã chặn tàu Alpine Eternity ở gần đảo Abu Musa, quan chức Mỹ cho hay. Căng thẳng bắt đầu gia tăng từ đó. Hải quân Mỹ đã liên lạc với tàu treo cờ Singapore sau khi Iran bắn cảnh cáo song vào khi mọi việc rõ ràng thì sự việc đã kết thúc và không có tàu Mỹ nào tới khu vực trên. Hiện, Mỹ vẫn duy trì một tàu sân bay tại vùng Vịnh.

  • Hoài Linh