{keywords}
Interpol cảnh báo về vắc-xin ngừa Covid-19 giả. Ảnh: The Guardian

Theo Guardian, Interpol ngày 3/3 cho biết, cảnh sát ở Nam Phi và Trung Quốc đã thu giữ hàng nghìn liều vắc-xin Covid-19 giả. Cơ quan này cảnh báo, những gì thu giữ được chỉ đại diện cho phần nổi của tảng băng về những tội ác liên quan tới vắc-xin.

Interpol cho biết, 400 lọ, tương đương 2.400 liều, chứa vắc-xin giả đã được tìm thấy ở một nhà kho ở Germiston, ngoại ô của Johannesburg tại Nam Phi. Tại đây, nhà chức trách cũng tìm thấy nhiều khẩu trang giả và bắt giữ 3 công dân Trung Quốc, một người Zambia.

Tại Trung Quốc, cảnh sát cũng nhận diện thành công một mạng lưới bán vắc-xin Covid-19 giả khi tiến hành một cuộc điều tra được Interpol hỗ trợ. Cảnh sát đã đột kích khu vực sản xuất, bắt giữ khoảng 80 nghi phạm và thu giữ hơn 3.000 liều vắc-xin giả tại hiện trường.

Đầu năm nay, Interpol đã ban bố “Thông báo cam”, cảnh báo nhà chức trách toàn cầu chuẩn bị cho việc các mạng lưới tội phạm có tổ chức sẽ nhắm tới Covid-19 cả trên mạng lẫn ngoài đời.

Interpol cho hay, ngoài vụ bắt giữ vắc-xin giả ở Trung Quốc và Nam Phi, họ cũng nhận được các báo cáo về việc phân phát vắc-xin giả cũng như âm mưu lừa đảo nhằm vào các nhà dưỡng lão. Interpol cảnh báo, không có vắc-xin nào đã được phê chuẩn được bán trên mạng.

“Bất kỳ vắc-xin nào được quảng cáo trên các trang web hay trên web đen đều không hợp pháp, chưa được thử nghiệm và có thể nguy hiểm”, Interpol cho hay.

Hoài Linh