Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho biết, Jakarta sẽ triển khai các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất tại quần đảo Natuna, để bảo vệ khu vực này khỏi những ‘kẻ cướp’.

Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Ryamizard Ryacudu, nói rằng đây là một phần trong quá trình tăng cường quân đội ở quần đảo nằm ở biển Đông, trong đó có việc tân trang lại đường băng và xây dựng một cảng mới.

{keywords}
Máy bay F-16 của Indonesia

Quân đội Indonesia đã hoặc đang bố trí các đơn vị lính thủy đánh bộ, đặc nhiệm, một tiểu đoàn, ba tàu khu trục nhỏ, một hệ thống radar mới và máy bay không người lái tại khu vực này.

Kế hoạch đồn trú 5 máy bay F-16 phản ánh mức độ lo ngại của Indonesia về tranh cãi biển đảo tại biển Đông.

Bên cạnh đó, ông Ryacudu nói ông hy vọng sẽ chốt thỏa thuận với Nga để mua từ 8-10 chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 trong chuyến công du vào đầu tháng Tư.

Trung Quốc tuyên bố trái phép chủ quyền với hơn 80% biển Đông, dẫn tới tranh cãi với các nước Đông Nam Á, gồm Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Indonesia không phải là quốc gia có tranh chấp chủ quyền tại biển Đông. Nhưng tháng trước, Indonesia có đụng độ với các tàu hải cảnh của Trung Quốc, do các tàu này cản trở phía Indonesia bắt các tàu cá Trung Quốc.

Sự việc này cho thấy Indonesia có nguy cơ bị lôi kéo vào cuộc xung đột trên biển Đông.

“Quần đảo Natuna là cửa ngõ, nếu lối vào không được canh giữ cẩn thận thì kẻ cướp sẽ lọt vào bên trong” – ông Ryacudu nói.

Quần đảo Natuna là chuỗi gồm 270 đảo nằm ở phía Nam biển Đông, ở giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo. Hiện chủ quyền quần đảo thuộc về Indonesia. Đảo có dân số khoảng 100.000 người, có nhiều tài nguyên khí đốt, hải sản.

Lê Thu

Malaysia bắt tay Australia, đối phó TQ ở biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết ông sẽ gặp người đồng nhiệm Australia vào tuần tới để thảo luận về việc Trung Quốc tăng cường vũ trang ở biển Đông.

Philippines định lắp thiết bị theo dõi bay trên Biển Đông

Philippines sẽ lắp đặt hệ thống theo dõi để giám sát 200 chuyến bay thương mại qua khu vực này mỗi ngày.

Ấn Độ "bắt tay" Việt Nam; Australia tính tập trận ở biển Đông

Ấn Độ cho biết họ muốn dựng một hệ thống vệ tinh theo dõi và trung tâm hình ảnh tại Việt Nam vì mục đích dân sự.