Tân Hoa xã dẫn lời lãnh đạo quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto và Tham mưu trưởng Hải quân Yudo Margono cho hay, toàn bộ 53 thủy thủ trên tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã tử nạn.

{keywords}
Tàu ngầm KRI Nanggala-402. Ảnh: Anadolu

Trước đó, giới chức Indonesia nhận định, hy vọng tìm thấy các thủy thủ còn sống sót trên KRI Nanggala 402 đã tiêu tan do lượng oxy dự trữ của tàu ngầm này chỉ đủ dùng 72 tiếng sau khi gặp sự cố.

Thời hạn đó đã trôi qua vào rạng sáng 24/4, mà nhiều cơ quan cứu hộ vẫn chưa thể tìm được tung tích của tàu và các thành viên thủy thủ đoàn.

Theo quân đội Indonesia, KRI Nanggala-402 bị mất liên lạc trong lúc diễn tập ngư lôi ở eo biển Bali sáng sớm 21/4. Tàu được tin bị mất tích ở vị trí cách bờ biển Bali khoảng 100km.

Đô đốc Margono nói, nhà chức trách đã phái 3 tàu ngầm, 5 máy bay và 21 tàu chiến, với tổng cộng 400 người tham gia tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Mỹ, Australia, Singapore, Malaysia và Ấn Độ cũng điều lực lượng tới hỗ trợ Indonesia.

{keywords}

Tuy nhiên, chiến dịch gặp nhiều khó khăn do vùng biển tìm kiếm tàu ngầm có độ sâu tới 850 mét. Tại một cuộc họp báo chiều 24/4, quân đội Indonesia đã cho công bố các mảnh vỡ được tin là bộ phận của tàu ngầm mất tích, bao gồm các bộ phận của máy nắn ngư lôi, thảm cầu nguyện từ tàu ngầm và một chai dầu được cho là dùng để tra vào kính tiềm vọng.

Theo Reuters, lực lượng cứu hộ ngày 25/4 đã tìm thấy thêm các vật thể mới, kể cả một áo phao. "Dựa vào các bằng chứng, có thể nói rằng tàu KRI Nanggala đã bị chìm và toàn bộ thủy thủ đoàn đã thiệt mạng", ông Tjahjanto phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo cùng ngày.

Tham mưu trưởng Hải quân nói thêm, thủy thủ đoàn không có lỗi trong tai nạn. "KRI Nanggala bị vỡ thành ba phần: thân tàu, đuôi tàu và các bộ phận chính đều bị tách rời.

Phần chính được phát hiện có vết nứt", ông Margono cho hay. Tổng thống Joko Widodo tuyên bố, ông đã được Hải quân Indonesia thông báo về số phận của tàu ngầm cùng thủy thủ đoàn. Ông bày tỏ sự tiếc thương và gửi lời chia buồn tới gia đình của 53 thủy thủ. Nhiều quan chức Indonesia, kể cả Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati đã đăng tải thông điệp chia buồn với gia đình các nạn nhân trên mạng xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, tàu ngầm nhiều khả năng gặp nạn vì sức ép của nước. Hải quân Indonesia đang điều tra xem liệu con tàu xấu số có bị mất điện trong lúc lặn và không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp khi rơi xuống độ sâu 600 - 700 mét, vượt quá giới hạn chống chịu được hay không.

Một trong những người có mặt trên tàu lúc gặp nạn là Harry Setiawan, chỉ huy hạm đội tàu ngầm Indonesia.

Indonesia đang vận hành 5 tàu ngầm, gồm 2 chiếc loại 209 do Đức chế tạo (kể cả KRI Nanggala-402) và 3 chiếc mới hơn do Hàn Quốc đóng. Nước này đã cố gắng hiện đại các khả năng quốc phòng nhưng một số khí tài đã cũ và gặp phải một số tai nạn chết người trong vài năm trở lại đây.

Tuấn Anh

Tìm thấy mảnh vỡ nghi từ chiếc tàu ngầm mất tích của Indonesia

Tìm thấy mảnh vỡ nghi từ chiếc tàu ngầm mất tích của Indonesia

Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết, một số mảnh vỡ được cho là của tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã được tìm thấy.

Hy vọng giải cứu thủy thủ tàu ngầm Indonesia tiêu tan

Hy vọng giải cứu thủy thủ tàu ngầm Indonesia tiêu tan

Hy vọng giải cứu thủy thủ đoàn trên tàu ngầm KRI Nanggala 402 đã tiêu tan, sau khi lượng oxy dự trữ của tàu này được cho là cạn kiệt vào sáng nay.