Hệ thống tàu điện ngầm ở Jakarta là một phần của dự án giao thông vận tải lớn của Indonesia, với tổng vốn đầu tư cho tuyến số 1 khoảng 1,2 tỷ USD.

{keywords}
Tổng thống Joko Widodo tại trạm MRT Istora-Mandiri S ngày 24/3. (Ảnh: Bloomberg)

Tổng thống Joko Widodo cùng nhiều quan chức đã tới dự lễ khai trương, đánh dấu ngày ước mơ 35 năm của Indonesia trở thành hiện thực.

Indonesia đã bắt đầu thảo luận ý tưởng xây dựng một tàu điện ngầm Jakarta vào thập niên 1980, và dự án xây dựng đã được khởi công một vài lần sau đó nhưng dừng lại vì tình hình chính trị và khó khăn trong huy động vốn.

{keywords}
Tổng thống Joko Widodo tại lễ khai trương MRT ở Jakarta. (Ảnh: EPA)

Khoảng 1,2 tỷ USD được tài trợ bởi khoản vay hỗ trợ phát triển trực tiếp của Nhật Bản từ JICA.

Sau 6 năm xây dựng, tuyến đường sắt này đã chính thức đi vào hoạt động. Hàng chục nghìn người dân tham dự tỏ ra vô cùng phấn khích và háo hức được thử đi tàu điện ngầm lần đầu tiên. Dự kiến, tuyến tàu điện ngầm sẽ bắt đầu được mở cửa vào ngày 25/3 và vé tàu sẽ được miễn phí trong tuần đầu tiên. 

{keywords}
Tổng thống Widodo chụp ảnh với diễn viên Reza Rahadian khi họ ở trên tàu. (Ảnh: SCMP)

Hệ thống tuyến số 1 bao gồm các đoạn đường ngầm và đường trên cao với 13 nhà ga, một điểm trung chuyển; trong đó có 6 ga ngầm, 6 ga trên cao và một trạm cuối là nơi tập kết, bảo trì, sửa chữa tàu. Tuyến đường đầu tiên dài 16km từ vòng xoay trung tâm thành phố, khách sạn Indonesia đến điểm cuối là Lebak Bulus, phía nam của thủ đô Jakarta.

Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của Jakarta và thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ dày đặc của các phương tiện. Chính phủ Indonesia ước tính tắc nghẽn giao thông ở thủ đô, với dân số trên 10 triệu người, gây thiệt hại cho quốc gia này khoảng 5 tỷ USD hàng năm.

Tuyến thứ hai của hệ thống tàu điện ngầm được khởi công ngay trong ngày 24/3 và theo kế hoạch sẽ hoàn tất vào năm 2024.

Thanh Hảo