Theo hãng thông tấn Antara, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã có phát biểu trên trong một cuộc họp trực tuyến song phương với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 30/7.

{keywords}
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (trái) đã có cuộc đối thoại trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị hôm 30/7. Ảnh: SCMP, AP

Bà Marsudi cho biết, là một trong những nước ký kết Hiệp ước Thân thiện và hợp tác Đông Nam Á (TAC) như Mỹ, Ấn Độ, Australia, Nhật và Hàn Quốc, Trung Quốc cần phải tuân thủ các quy tắc ứng xử của hiệp ước này trong khi cố gắng giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông với những nước trong khu vực.

Nhà ngoại giao hàng đầu Indonesia nhấn mạnh, đối thoại là cách tốt nhất để giải quyết các xung đột, đồng thời nêu bật nguyên tắc nhất quán của nước này về cách tháo gỡ vấn đề. Theo bà Marsudi, Indonesia tin rằng, hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông chỉ có thể đạt được nếu tất cả các quốc gia cùng tôn trọng và áp dụng mọi luật quốc tế liên quan, kể cả UNCLOS 1982.

Căng thẳng ở Biển Đông leo thang gần đây khi Trung Quốc tổ chức tập trận và Mỹ cũng điều hai nhóm tàu sân bay tấn công đến đây để "ủng hộ một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở".

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Trung Quốc đang đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng tăng trên thế giới về các tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông.

Hồi đầu tháng này, cả Mỹ và Australia đều công khai lên án những yêu sách đó của Trung Quốc là "bất hợp pháp". Trong một công hàm ngoại giao gửi Liên Hợp Quốc ngày 29/7, Malaysia cũng nêu rõ, các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn trái ngược với UNCLOS 1982 và do đó không có hiệu lực pháp lý.

Tuấn Anh

Australia tuyên bố các yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp

Australia tuyên bố các yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp

Chính phủ Australia tuyên bố "không có bất kỳ căn cứ luật pháp nào" cho các yêu sách về lãnh thổ và hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hải quân Indonesia tập trận đổ bộ giữa căng thẳng Biển Đông

Hải quân Indonesia tập trận đổ bộ giữa căng thẳng Biển Đông

Hải quân Indonesia đã tổ chức một cuộc tập trận có quy mô lớn tại quần đảo Riau phía nam Biển Đông, nơi sự căng thẳng gia tăng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc.