Thủ đô của Indonesia “sẽ chuyển đến đảo Borneo. Địa điểm có thể nằm ở tỉnh Trung Kalimantan, Đông Kalimantan hoặc Nam Kalimantan. Tất cả các yếu tố sẽ đều được nghiên cứu sâu để đưa quyết định chính xác về tương lai của chúng ta”, hãng tin Reuters dẫn thông điệp trên tài khoản Twitter của ông Widodo. 

{keywords}
hủ đô Jakarta của Indonesia. Ảnh: AP

Borneo là đảo lớn thứ ba trên thế giới và diện tích lớn nhất châu Á. Ba quốc gia có lãnh thổ trên đảo này gồm Brunei, Malaysia và Indonesia, trong đó Indonesia chiếm đến 73% diện tích. Trong khi đó, thủ đô hiện tại Jakarta nằm ở Java, hòn đảo có diện tích khoảng 128 nghìn km2 nhưng có tới 60% dân số cả nước.

Trước đó, vào tháng 4 năm nay, Chính phủ Indonesia đã công bố kế hoạch di dời thủ đô khỏi Jakarta, một trong những thành phố đang bị chìm dưới mực nước biển với tốc độ nhanh nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu cho biết phần lớn siêu đô thị này có thể bị nhấn chìm hoàn toàn vào năm 2050.

Theo ước tính, hiện có khoảng một nửa diện tích Jakarta đang nằm dưới mực nước biển. Một trong những nguyên nhân chính gây ra việc sụt lún này là việc hút nguồn nước ngầm không kiểm soát để làm nước uống và sử dụng trong đời sống sinh hoạt đã gây ra tình trạng trên.

Tổng thống Indonesia khẳng định, việc chọn thủ đô mới thể hiện tầm nhìn xa của nước này trong 10, 50 hoặc thậm chí là 100 năm nữa. Giới chức Indonesia ước tính, việc di chuyển thủ đô có thể mất tới 10 năm và tiêu tốn 20-30 tỉ USD, nhưng đây là việc cần làm trong bối cảnh thủ đô hiện tại đang lún dần.

Dương Lâm