Philippines, hôm nay (11/2), đã gửi thông báo chính thức tới đại sứ quán Mỹ rằng nước này sẽ hủy Thỏa thuận Các lực lượng Thăm viếng (VFA). Phát ngôn viên Salvador Panelo của Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết, quyết định này là để độc lập khỏi Washington trong các vấn đề quân sự.

{keywords}
Lính Mỹ chuẩn bị cho cuộc tập trận tấn công đổ bộ thường niên chung với Philippines gần Manila. (Ảnh: Reuters)

"Đã đến lúc chúng tôi phải dựa vào bản thân, chúng tôi sẽ củng cố quốc phòng của mình và không phụ thuộc vào bất kỳ nước nào", ông Panelo nói và nhấn mạnh, Philippines sẵn sàng ký kết VFA với các nước khác chừng nào chúng "mang lại lợi ích chung, chứ không chỉ một phía".

Được ký năm 1998, VFA cho phép tàu chiến, máy bay và binh lính Mỹ luân phiên đồn trú tại Philippines. Thỏa thuận cũng cho phép quân nhân Mỹ được miễn trừ truy tố bởi các nhà chức trách địa phương với một số tội vi phạm trên đất Philippines.

Theo quy định, việc rút khỏi thỏa thuận sẽ chính thức có hiệu lực trong 180 ngày sau khi thông báo chấm dứt được gửi cho phía còn lại.

Động thái kể trên được Manila thực hiện sau khi Mỹ hủy thị thực của Thượng nghị sĩ Roland dela Rosa, cựu chỉ huy cảnh sát Philippines, vì các cáo buộc liên quan đến cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi mà chính quyền của Tổng thống Duterte đang tiến hành.

Ông Duterte từng đe dọa sẽ hủy thỏa thuận hợp tác quân sự với Mỹ nếu nước này không đảo ngược quyết định về thị thực nói trên.

Mỹ và Philippines từ lâu là đối tác chiến lược ở châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau khi ông Duterte lên làm Tổng thống năm 2016.

Giới chức Mỹ chỉ trích chiến dịch chống ma túy của chính quyền Duterte, nhưng nhà lãnh đạo Philippines thẳng thừng bác bỏ với lập luận rằng các biện pháp mạnh bạo là cần thiết để diệt trừ tội phạm có tổ chức liên quan ma túy đang gây bất ổn và lo sợ ở quốc gia này.

Thanh Hảo