Trong một tuyên bố mới phát đi, Huawei cho hay, Washington đang sử dụng mọi công cụ sẵn có trong tay, kể cả sức mạnh hành chính và luật pháp để phá hoại các hoạt động kinh doanh của tập đoàn này cũng như đối tác.

Theo tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí đang dùng cả ảnh hưởng chính trị và ngoại giao để vận các chính phủ khác "cấm cửa" Huawei.

{keywords}
 

Huawei quả quyết, do ghen tức với vị thế nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới của tập đoàn, Washington sử dụng quyền hành pháp để đe dọa, cưỡng ép và chiêu dụ các nhân viên đã và đang làm việc cho tập đoàn trở thành điệp viên cho Chính phủ Mỹ, gài bẫy các đồng nghiệp, thực hiện những vụ tin tặc tấn công vào các hệ thống máy tính của doanh nghiệp, quấy rối hoạt động vận chuyển, từ chối cấp visa cũng như xúc tiến cuộc chiến pháp lý chống Huawei.

Washington thậm chí bị tố đã tìm cách kích động, lôi kéo các khách hàng và đối thủ của Huawei nhằm khiến tập đoàn này bị "ghẻ lạnh" trong ngành công nghiệp.

Tuyên bố của Huawei được cho là nhằm đáp trả các thông tin đăng tải trên tờ Wall Street Journal hồi tuần trước rằng, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra tập đoàn này tội đánh cắp một bằng sáng chế thiết kế camera điện thoại thông minh.

Sputnik trích dẫn thông cáo của Huawei cho hay, Rui Pedro Oliveira, người giữ bằng sáng chế nói trên đã đe dọa sẽ tung hê mọi chuyện trên truyền thông và gây áp lực thông qua "các kênh chính trị" nếu Huawei không trả "một khoản tiền cắt cổ", dù thiết kế của ông chẳng có nhiều điểm giống với thiết kế camera của tập đoàn.

Huawei là một trong những công ty đầu tiên của Trung Quốc phải gánh hậu quả do chiến tranh thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Sau khi bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và cũng là con của người sáng lập Huawei bị bắt ở Canada vào ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt chống Iran, chính quyền ông Trump cũng ra lệnh cấm Huawei mua linh kiện và công nghệ Mỹ, viện dẫn lí do an ninh quốc gia.

Vì các lệnh cấm của Mỹ nên Huawei hiện không có quyền tiếp cận và sử dụng nhiều phần cứng và phần mềm quan trọng, bao gồm cả vi xử lý dùng cho điện thoại. Hồi giữa tháng 8 vừa qua, chính quyền ông Trump thông báo hoãn triển khai lệnh cấm Huawei trong 90 ngày để tạo điều kiện cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung, nhưng lại bổ sung 46 công ty con của tập đoàn công nghệ này vào danh sách trừng phạt.

Tuấn Anh