Theo BBC, trong một thông báo, Huawei cho biết, người đàn ông tên Vương Vĩ Tinh (Wang Weijing), đã hành động một mình và khiến công ty chịu tai tiếng.

"Theo các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng lao động của Huawei, chúng tôi đã đưa ra quyết định này vì vụ việc đã khiến Huawei mang tiếng xấu", BBC dẫn thông báo của Huawei.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ngoài ông Vương, một cựu nhân viên của cơ quan tình báo Ba Lan cũng bị bắt vì các cáo buộc gián điệp.

Hai cá nhân đã bị bắt vào hôm 8/1 sau một cuộc điều tra kéo dài, một phát ngôn viên của cơ quan an ninh Ba Lan nói với BBC.

Theo một hồ sơ LinkedIn, ông Vương là giám đốc kinh doanh của Huawei và từng là tùy viên tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Ba Lan từ năm 2006 đến năm 2011.

Ngày 10/1, một tòa án Warsaw đã nhất trí với các đề nghị của công tố viên, bắt giữ hai người đàn ông này trong 3 tháng. Nếu phát hiện có tội gián điệp, họ sẽ phải ngồi tù 10 năm.

TVP đưa tin, văn phòng của Huawei tại Ba Lan cũng như nhà riêng của hai nghi phạm đã bị Cơ quan Phản gián Ba Lan (ABW) lục soát.

Huawei hiện đang bị giám sát chặt chẽ trong khi Mỹ và các quốc gia khác bày tỏ lo ngại về công nghệ của tập đoàn viễn thông này có thể được các cơ quan an ninh Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp. Tuy nhiên, cả Trung Quốc và Huawei đã phủ nhận điều này.

Vụ việc trên xảy ra không lâu sau khi Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập công ty, đã bị bắt tại Canada vào tháng 12/2018 và đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ với các cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt Iran.

Sầm Hoa