Theo hãng tin Channel News Asia, thỏa thuận được ký ngày 5/6 bên lề cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

{keywords}
 

Trong một thông cáo, MTS cho biết thỏa thuận sẽ chứng kiến "sự phát triển các công nghệ 5G và bước đi tiên phong của các mạng lưới thế hệ thứ 5 trong giai đoạn 2019-2020".

Thông cáo dẫn lời ông Guo Ping, Chủ tịch Huawei, nói rằng ông "rất vui" với thỏa thuận "trong lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược như 5G".

Kể từ tháng 5, Huawei đã gặp nhiều khó khăn khi chính quyền Trump cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho công ty viễn thông Trung Quốc này do nghi ngờ hãng làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Các chuyên gia cho rằng quyết định của Mỹ - có hiệu lực trong vòng 3 tháng nữa – đang đe dọa sự sống còn của hãng, vốn phụ thuộc nặng vào các chip của Mỹ cho sản xuất điện thoại thông minh. Một số tập đoàn của Mỹ đã ngừng hợp tác với Huawei, chẳng hạn như Google – hãng có hệ điều hành Android được sử dụng đối với hầu hết các loại điện thoại thông minh trên thế giới.

Sự tham gia tiềm năng của Huawei trong mạng lưới 5G của Anh tỏ ra nhạy cảm về mặt chính trị và chính quyền của Thủ tướng Theresa May khẳng định chưa có quyết định nào được đưa ra về vấn đề này.

Thanh Hảo