Công ty Verizon nên trả tiền để “giải quyết vấn đề cấp phép bằng sáng chế”, Giám đốc cấp phép sở hữu trí tuệ tập đoàn Huawei viết hồi tháng 2, tờ Wall Street Journal khi đó đưa tin. Những bằng sáng chế cho thiết bị mạng của hơn 20 nhà cung cấp của Huawei, bao gồm các công ty công nghệ lớn của Mỹ, nhưng các nhà cung cấp này sẽ chuyển lại cho Verizon, Reuters cho biết.

Các bằng sáng chế từ thiết bị mạng lõi, cơ sở hạ tầng hữu tuyến đến công nghệ kết nối internet. Lệ phí cho việc cấp phép hơn 230 bằng sáng chế là hơn 1 tỷ USD, nguồn tin tiết lộ.

{keywords}
Lệ phí cho hơn 230 bằng sáng chế Huawei các tập đoàn Mỹ nợ là hơn 1 tỷ USD. Ảnh: androidcentral

Huawei đã chiến đấu với chính phủ Mỹ trong hơn một năm qua. Các chuyên gia an ninh Mỹ lo ngại rằng, các phần mềm “cửa sau” trên các bộ định tuyến, thiết bị chuyển mạch và các thiết bị khác của Huawei có thể cho phép Trung Quốc theo dõi thông tin của Mỹ. Tập đoàn Huawei luôn phủ nhận cáo buộc này.

Các công ty liên quan, bao gồm Verizon, đã thông báo cho chính phủ Mỹ. Tranh chấp xảy ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung đang ngày gia tăng. Yêu cầu trả phí cấp giấy phép sáng chế có thể liên quan nhiều hơn đến cuộc chiến địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ thay vì chỉ là sự đòi phí thông thường.

Đại diện từ Huawei và Verizon đã gặp nhau tại New York hồi tuần trước để thảo luận về một số vấn đề bằng sáng chế và liệu Verizon sử dụng thiết bị từ các công ty khác có thể vi phạm bằng sáng chế của Huawei hay không. Tập đoàn Huawei và các nhà mạng không dây Mỹ như T-Mobile US Inc và AT&T Inc không trả lời yêu cầu bình luận của hãng Reuters. Công ty Sprint Corp cũng từ chối bình luận.

Phát ngôn viên của công ty Verizon, ông Rich Young từ chối bình luận về vấn đề cụ thể này bởi vì đây là “vấn đề pháp lý tiềm năng”.

{keywords}
Mỹ cấm Huawei tự do làm ăn với các công ty Mỹ vì lý do an ninh. Ảnh: peoplesdispatch

“Những vấn đề này lớn hơn tập đoàn Verizon. Với bối cảnh địa chính trị rộng lớn, bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Huawei đều có ý nghĩa đối với toàn bộ ngành công nghiệp của chúng tôi và cũng làm gia tăng mối quan tâm của chính phủ và quốc tế”, ông Young cho biết.

Hồi tháng 5, Washington đã liệt Huawei vào danh sách đen cấm họ tự do làm ăn với các công ty Mỹ khi không có sự đồng ý của chính phủ Mỹ. Điều này khiến một số công ty công nghệ toàn cầu cắt đứt quan hệ với nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Ngoài ra Mỹ cũng đang tìm cách dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu từ Canada sau khi bà bị bắt tại Vancouver tháng 12 năm ngoái theo lệnh bắt từ phía Mỹ. Kể từ đó, Bắc Kinh tăng áp lực lên Ottawa bằng cách tạm dừng nhập khẩu cải dầu và đình chỉ giấy phép của hai nhà sản xuất thịt lợn lớn của Canada.

Tuấn Trần