Theo CNN, cho tới nay, đây là động thái mạnh mẽ nhất của Huawei nhằm chống lại những cáo buộc từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, các công nghệ của nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc này "đe dọa an ninh toàn cầu".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Huawei ngày 6/3 thông báo đã gửi đơn kiện yêu cầu một tòa án liên bang Mỹ đảo ngược một phần điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) do ông Trump ký duyệt hồi tháng 8/2018. Huawei cáo buộc, một phần của đạo luật này đã vi phạm Hiến pháp Mỹ khi cho phép trừng phạt cá nhân hoặc tổ chức mà không cần xét xử.

"Lệnh cấm này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ngăn cản Huawei tham gia cạnh tranh công bằng và làm tổn hại đến người tiêu dùng Mỹ", Phó chủ tịch Huawei Guo Ping tuyên bố tại một cuộc họp báo ở trụ sở công ty tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.

Ông Guo giải thích, Quốc hội Mỹ đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào làm cơ sở cho lệnh cấm các sản phẩm của Huawei. Vì vậy, tập đoàn này đã buộc phải sử dụng hành động pháp lý như giải pháp cuối cùng nhằm chống lại "quyết định vô lý" của Washington.

Không chỉ là tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, Huawei hiện còn là một trong những doanh nghiệp cung cấp mạng không dây 5G siêu nhanh lớn nhất thế giới. Các loại điện thoại thông minh của hãng cũng đang cạnh tranh mãnh mẽ với những sản phẩm của Apple (Mỹ) và Samsung (Hàn Quốc) trên khắp toàn cầu.

Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, Washington nghi ngờ các thiết bị của Huawei được sử dụng cho mục đích do thám những nước khác, dù không cung cấp bằng chứng cụ thể. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump cũng yêu cầu các đồng minh cấm hoặc hạn chế dùng sản phẩm Huawei cho các mạng 5G của họ vì quan ngại gián điệp.

Ông Nhậm Chính Phi, Chủ tịch và cũng là người sáng lập Huawei, mới đây đã thẳng thừng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Washington.

Theo Reuters, ngoài việc khởi kiện, tập đoàn công nghệ Trung Quốc cũng tìm cách chiêu dụ 10 nhà báo giàu kinh nghiệm của hãng tin này về làm công tác truyền thông cho họ với mức lương lên tới 200.000 USD/năm.

Các động thái mới diễn ra không lâu sau khi bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập Huawei khởi kiện chính phủ và hai cơ quan hành pháp của Canada vi phạm hiến pháp khi bắt, lục soát và thẩm vấn bà suốt 3 giờ tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018.

Canada thực hiện vụ bắt giữ bà Mạnh theo đề nghị của Washington và từ ngày 1/3 đã bắt đầu quá trình dẫn độ nữ doanh nhân này sang Mỹ để truy tố về nhiều tội danh, bao gồm cả lừa đảo, rửa tiền, ăn cắp quyền trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Tuấn Anh