Theo hãng thông tấn Reuters, toàn bộ 170 khách dự tiệc sinh nhật dân biểu Witman Hung Wai-man vào ngày 3/1 ở nhà hàng Reserva Iberica đã được yêu cầu cách ly 21 ngày ở các cơ sở tập trung trong hôm qua (7/1). Ít nhất 2 khách mời và một trường hợp tiếp xúc gần đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo thông cáo của cơ quan y tế Hong Kong, buổi tiệc mừng sinh nhật 53 tuổi của dân biểu Witman Hung kéo dài khoảng 6 tiếng, từ 6 giờ tối đến tận nửa đêm. Bữa tiệc gây bức xúc dư luận do đặc khu ở thời điểm hiện tại đang tiến hành các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm khống chế đà lây lan của virus corona.

Bà Carrie Lam ngày 7/1 cho biết bà "vô cùng thất vọng" khi các quan chức cấp cao của Hong Kong vẫn tham dự sự kiện có nguy cơ lây nhiễm cao trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc mở cuộc điều tra, bà cũng ra quyết định đình chỉ công tác đối với 13 quan chức trên.

{keywords}
Khách dự tiệc sinh nhật của dân biểu Witman Hung Wai-man hồi đầu tuần. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng

Theo Reuters, trong số các quan chức Hong Kong bị đưa đi cách ly có người đứng đầu cơ quan nội vụ Casper Tsui, người đứng đầu cơ quan quản lý nhập cư Au Ka Wang, cảnh sát trưởng Raymond Siu và ủy viên Ủy ban Độc lập chống tham nhũng Hong Kong Simon Peh.

Bốn quan chức trên đều đã gửi lời xin lỗi công khai trước công chúng. "Tôi chân thành xin lỗi tất cả người dân Hong Kong vì hành vi cá nhân của mình đã làm tăng gánh nặng cho công tác chống dịch và khiến dư luận xôn xao. Tôi đã suy nghĩ về sự việc này và sẽ thận trọng hơn trong tương lai", ông Au Ka Wang cho biết hôm 7/1.

Bữa tiệc không vi phạm quy định phòng chống Covid-19 vì diễn ra trước thời điểm Hong Kong siết chặt chính sách chống dịch, và những người tham dự cũng nói họ chỉ ghé qua một chút để chúc mừng. Nhưng trước đó, các quan chức y tế đặc khu đã khuyến cáo người dân không nên tụ tập đông người.

Trong khi đó, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng tiết lộ dựa trên các hình ảnh tại bữa tiệc, một số người tham gia đã không đeo khẩu trang và không giữ khoảng cách an toàn.

Hong Kong đang áp dụng chính sách chống dịch Covid-19 vô cùng nghiêm ngặt với các biện pháp như cách ly đến 21 ngày. Đặc khu cũng cấm phục vụ ăn uống tại nhà hàng sau 6 giờ tối, đóng cửa các hộp đêm, quán bar, phòng tập thể dục và các cơ sở làm đẹp.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Mỹ phá kỷ lục thế giới, Ấn Độ trước "sóng thần" Covid-19

Mỹ phá kỷ lục thế giới, Ấn Độ trước "sóng thần" Covid-19

Ngày 7/1, Mỹ tiếp tục phá kỷ lục thế giới về số ca nhiễm mới với con số khiến nhiều người phải ngỡ ngàng. Tại châu Á, Ấn Độ cũng đang đối mặt với sự lây nhiễm mạnh mẽ của biến thể Omicron.

Triệu chứng mới ở trẻ nhỏ nhiễm Omicron, Anh báo động tăng ca tái mắc Covid-19

Triệu chứng mới ở trẻ nhỏ nhiễm Omicron, Anh báo động tăng ca tái mắc Covid-19

Các nhà khoa học Mỹ vừa nhận diện một triệu chứng mới của nhiễm biến thể Omicron ở trẻ dưới 5 tuổi. Đó là ho khan, gắt tiếng, khiến nhiều bậc phụ huynh hoảng sợ khi nghe thấy.