Mặc dù chính quyền thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ đã áp dụng lệnh giới nghiêm nhưng nhiều người biểu tình kháng cự lại, dẫn tới tình trạng căng thẳng tại khu vực Toà Thị chính.

Trên trang mạng xã hội, Cảnh sát Baltimore cho biết lệnh giới nghiêm khẩn cấp có hiệu lực từ 10 giờ tối hôm trước (1/5 giờ Mỹ, tức sáng ngày 2/5 giờ Việt Nam) tới 5 giờ sáng hôm sau.

Những người biểu tình phản đối cái chết của thanh niên da màu Freddie Gray vẫn không rút lui dù lệnh giới nghiêm đã có hiệu lực.

{keywords}
{keywords}

 

Ba phút sau giờ giới nghiêm, một nhóm hô vang ‘Thành phố của chúng ta’ khi các trực thăng bay qua. Họ ngồi xuống và hô ‘Thêm công lý, thêm hoà bình’ bên ngoài toà Thị chính thành phố Baltimore.

Nhân viên cảnh sát hối thúc mọi người về nhà còn lực lượng Vệ binh Quốc gia đã vào vị trí.

Theo tường thuật của RT, cảnh sát đã bắt giữ khoảng 10 người biểu tình không chịu rời đi.

Cùng với đó, cảnh sát đã bố trí lực lượng thành bức tường chắn quanh xe giữ những người bị bắt để tránh phóng viên ghi hình.

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

 

Sự hiện diện dày đặc của lực lượng Vệ binh Quốc gia để thực thi lệnh giới nghiêm đã ngăn chặn được tình trạng bạo động ở Baltimore, nhưng hàng loạt cuộc nổi dậy phản đối sự dã man của cảnh sát đã lan ra nhiều nơi trên nước Mỹ.

Các cuộc tuần hành hoà bình được người dân tổ chức ở Baltimore và nhiều thành phố lớn khác.

Ước tính có khoảng 2000 người tuần hành trên các con phố trung tâm Baltimore trong giờ cao điểm vào ngày thứ Sáu sau khi sáu nhân viên cảnh sát bị kết tội liên quan tới cái chết của thanh niên Freddie Gray.

Những cuộc nổi loạn đã biến thành bạo loạn nghiêm trọng tại Baltimore vài ngày trước, sau đám tang của Freddie Gray – người đã tử vong sau khi bị giam tại đồn cảnh sát.

Bạo loạn cho thấy những bất ổn trong xã hội Mỹ, đặc biệt nhạy cảm hơn trong cộng đồng da màu.

Lê Thu