Trong khi phương Tây cho rằng máy bay Nga bị đặt bom, thì nhóm điều tra vẫn nói “còn quá sớm để đưa ra kết luận”.

Hãng tin Reuters dẫn lời lời ông Ayman al-Muqaddam, Trưởng nhóm chuyên gia điều tra vụ tai nạn, hôm 7/11 cho biết rằng, chiếc máy bay chở khách của Nga rõ ràng đã bị vỡ đôi giữa không trung sau một “tiếng ồn bất ngờ”.

{keywords}

Binh sĩ Ai Cập canh gác tại hiện trường máy bay Nga rơi. (Ảnh: Telegraph)

Theo ông al-Muqaddam, khi vụ tai nạn xảy ra, máy bay vẫn đang trong cơ chế lái tự động. Các mảnh vỡ của máy bay đã phủ khắp một vùng rộng lớn trên bán đảo Sinai. Điều này phù hợp với việc “máy bay vỡ đôi khi đang bay”.

Khi phân tích các hộp đen, các chuyên gia đã “nghe được một tiếng ồn ở những giây cuối cùng trong đoạn ghi âm”. Tuy nhiên, ông al-Muqaddam cho rằng, còn quá sớm để kết luận chính xác “tiếng ồn” đó xuất phát từ cái gì.

Đoạn ghi âm tiếng ồn này sẽ được gửi tới một phòng thí nghiệm để phân tích. Các nhà khoa học sẽ dùng nhiều phương phức để xác định xem tiếng ồn ghi được từ buồng lái thuộc loại nào, có phải là tiếng bom nổ hay không.

Ông al-Muqaddam cho hay, nhóm chuyên gia đang xem xét “mọi tình huống có thể là nguyên nhân tai nạn”, và chưa đưa ra bất cứ kết luận nào. Ông khẳng định, không ai ở nhóm điều tra nói là máy bay nổ vì bị đánh bom.

Trước đó, tờ Le Point dẫn lời một quan chức tiết lộ rằng, kết quả kiểm tra ghi âm buồng lái cho thấy, thảm kịch không phải do lỗi kỹ thuật hay lỗi của phi công. Từ hộp đen có thể nghe thấy âm thanh của một vụ nổ trên không.

Ngoại trưởng Anh Philiip Hammond cho biết, “nhiều khả năng” phiến quân IS phải chịu trách nhiệm cho vụ rơi máy bay Nga, còn Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu rằng, “có khả năng” chiếc máy bay đã bị đánh bom.

Trong khi đó, NBC News đưa tin tình báo Anh, Mỹ nghe lén được cuộc hội thoại giữa các lãnh đạo IS ở Raqqa (Syria) và những kẻ ở bán đảo Sinai (Ai Cập), trong đó khoe khoang việc làm máy bay rơi và cách thực hiện.

Trên thực tế, không lâu sau khi vụ tai nạn được chính thức xác nhận, phiến quân IS tại Sinai từng công khai tuyên bố rằng, chúng đã phá huỷ chiếc máy bay chở 224 người của Nga, nhưng không nói rõ bằng phương thức nào.

Trong một diễn biến khác, hôm 7/11, Nga đã điều 44 máy bay tới Ai Cập để đón các du khách nước này đang có mặt ở hai khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đỏ trở về nước.

Trong đó, 30 máy bay được điều đến Hurghada và 14 chiếc khác bay tới Sharm el-Sheikh. Thành phố Hurghada ở bờ tây Biển Đỏ và thành phố Sharm el-Sheikh ở phía nam bán đảo Sinai là hai khu du lịch nổi tiếng của Ai Cập.

Thanh Vân