{keywords}
Thượng nghị sĩ Ted Cruz công bố liên minh với hơn chục thượng nghị sĩ nỗ lực lật ngược chiến thắng của ông Biden. Ảnh: AP

Theo AP, Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas ngày 2/1 đã công bố về liên minh gồm 11 thượng nghị sĩ ủng hộ nỗ lực của ông Trump trong việc đảo ngược ý chí của các cử tri Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Josh Hawley, đại diện bang Missouri, là người đầu tiên cho hay sẽ cùng với các nghị sĩ đảng Cộng hoà ở Hạ viện phản đối việc xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống trong cuộc họp chung của quốc hội vào ngày 6/1 tới.

Mười một thượng nghị sĩ trên ngày 2/1 cũng thừa nhận, họ sẽ không thành công trong việc ngăn ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới sau khi ông đã giành được 306 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, thách thức của họ cũng như những nỗ lực đảo ngược kết quả của các nghị sĩ đảng Cộng hoà ở Hạ viện đã đại diện cho một nỗ lực lớn nhằm phản đối kết quả bầu cử Tổng thống kể từ thời nội chiến.

Các nghị sĩ trên thề sẽ bỏ phiếu phản đối các cử tri tới từ các bang tranh cãi, nếu quốc hội không bỏ nhiệm một uỷ ban bầu cử để kiểm tra lại kết quả bầu Tổng thống ngay.

Nhóm thượng nghị sĩ không đưa ra bằng chứng mới nào cho các vấn đề rắc rối liên quan tới bầu cử. Họ bao gồm Thượng nghị sĩ Ron Johnson đại diện bang Wisconsin, James Lankford tới từ Oklahoma, Steve Daines – Montana, John Kennedy – Louisiana, Marsha -  Tennessee và Mike Braun - Indiana, Cynthia Lummis - Wyoming, Roger Marshall - Kansas, Bill Hagerty - Tennessee và Tommy Tuberville - Alabama.

Hoài Linh

Ông Trump 'thề' tiếp tục cuộc chiến đảo ngược kết quả bầu cử

Ông Trump 'thề' tiếp tục cuộc chiến đảo ngược kết quả bầu cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử 2020, bất chấp việc Đại cử tri đoàn sẽ quyết định lãnh đạo mới của Nhà Trắng trong ngày 14/12.

Hàng trăm nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tòa tối cao đảo ngược kết quả bầu cử 2020

Hàng trăm nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tòa tối cao đảo ngược kết quả bầu cử 2020

Hơn 100 thành viên Quốc hội Mỹ đã ký đơn ủng hộ đơn kiện của bang Texas yêu cầu Tòa án Tối cao nước này đảo ngược kết quả bầu cử ở 4 bang then chốt mà ông Joe Biden giành chiến thắng.