Đài CGTN dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Ye Jianchun ngày 13/7 thông báo, nước ở 33 con sông dâng cao tới mức kỷ lục, trong khi 109 con sông khác vượt ngưỡng an toàn. Ông Ye nói, Trung Quốc đang bước vào một giai đoạn then chốt trong phòng chống lũ lụt. Quan chức này khuyến cáo, tình hình ở sông Dương Tử và Thái Hồ vẫn còn nguy cấp.

{keywords}
Nước sông tràn bờ gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều tỉnh, thành Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Theo các số liệu thống kê mới nhất, lũ lụt nghiêm trọng đã gây ảnh hưởng đến 37,89 triệu người dân ở 27 địa phương của Trung Quốc. Thống kê đến thời điểm hiện tại cho thấy, 141 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, trong khi 28.000 ngôi nhà đã bị đổ sụp trong thiên tai.

Bộ Tài nguyên nước đã điều động 47.000 người tham gia phòng chống lũ, cứu hộ và trợ giúp những vùng thiên tai. 76.000 người ở các khu vực bị ảnh hưởng đã được sơ tán hoặc giải cứu.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân ở tỉnh Giang Tây. Ảnh: CGTN

Hôm 12/7, nhà chức trách Trung Quốc đã nâng cảnh báo lũ lụt lên mức cao thứ hai. Tại thành phố Cửu Giang gần hồ nước ngọt Bà Dương, mực nước trên sông Dương Tử tiếp tục dâng cao, buộc chính quyền địa phương phải sơ tán những người dưới 18 tuổi và trên 65 tuổi trên một cù lao nằm giữa sông. Trong khi các cư dân từ 18 - 65 tuổi được lệnh ở lại để cùng chính quyền chống lũ.

Theo Bộ Quản lý các vấn đề khẩn cấp và Bộ Tài chính Trung Quốc, Chính phủ nước này đã quyết định cấp 600 triệu Nhân dân tệ (khoảng 85,7 triệu USD) để khắc phục hậu quả thiên tai tại 5 vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, gồm các tỉnh Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam và thành phố Trùng Khánh.

{keywords}
 
{keywords}
Binh lính và lực lượng cứu hộ be bờ, đắp đập ngăn dòng nước lũ ở huyện Bà Dương, phía đông tỉnh Giang Tây. Ảnh: THX

Thêm nhiều đồ cứu trợ, kể cả chăn màn, lều trại cũng được quyên góp gửi tới Giang Tây. Thứ trưởng Bộ Quản lý các vấn đề khẩn cấp Zhou Xuewen đã dẫn đầu một đoàn công tác tới kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt và khắc phục hậu quả thiên tại ở hồ Bà Dương thuộc tỉnh này.

Chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận, việc kiểm soát lũ lụt đang rất khó khăn và ở giai đoạn trọng yếu. Ông yêu cầu các cơ quan chức trách từ trung ương tới địa phương phải nỗ lực hết sức nhằm ứng phó với thiên tai và cứu trợ cho những nơi bị ảnh hưởng, với ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Ông Tập cũng ra lệnh cho quân đội và công an phối hợp tham gia các hoạt động này.

Tuấn Anh

Lý do Trung Quốc không xây đập cỡ Tam Hiệp ở hạ lưu sông Dương Tử

Lý do Trung Quốc không xây đập cỡ Tam Hiệp ở hạ lưu sông Dương Tử

Đập Tam Hiệp là công trình thủy điện lớn nhất Trung Quốc, không chỉ cung cấp điện cho nhiều thành phố, mà còn có tác dụng ngăn lũ lụt.

Mưa lũ gây lở đất, chôn vùi nhiều người ở Trung Quốc

Mưa lũ gây lở đất, chôn vùi nhiều người ở Trung Quốc

Theo Tân Hoa Xã, vụ việc trên xảy ra vào rạng sáng ngày 8/7 tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.