Sáng sớm nay (27/8, theo giờ Việt Nam), một thẩm phán ở bang Colorado (Mỹ) đã chính thức tuyên phạt bị cáo James Eagan Holmes hàng nghìn năm tù và không được ân xá.

Tổng cộng, bị cáo Holmes (27 tuổi) phải thụ án tù tới 3.318 năm, vì đã giết hại 12 người và làm bị thương 70 người khác trong vụ xả súng điên cuồng và dã man vào tháng 7/2012. Đây là một trong những vụ xả súng bừa bãi làm nhiều người thương vong nhất trong lịch sử Mỹ.

{keywords}
"Joker" James Holmes trong một phiên xét xử. (Ảnh: AP)

Holmes, 27 tuổi, sinh ra và lớn lên tại thành phố San Diego, bang California, đã tốt nghiệp đại học vào năm 2010, từ tháng 6/2011 là nghiên cứu sinh chuyên ngành khoa học thần kinh tại Đại học Colorado. Tuy nhiên, sau đó Holmes đã bỏ học sau khi trượt một môn quan trọng.

Thẩm phán Carlos A. Samour Jr nói rằng, mục đích của việc đưa ra phán quyết này là nhằm ngăn chặn bị cáo có cơ hội quay trở lại xã hội tự do một lần nữa. Đây có lẽ là một trong những phán quyết với số năm tù nhiều nhất dành cho một bị cáo trong lịch sử tố tụng thế giới.

Đầu tháng này, trong thông báo trước tòa, Thẩm phán Carlos Samour cho biết, bồi thẩm đoàn đã không thể đạt đồng thuận để tuyên án tử hình với James Holmes. Do đó, mức án dành cho đối tượng này được quyết định là án tù chung thân, không được phép hưởng giảm án.

Theo luật ở Colorado, tất cả 12 bồi thẩm phải đồng ý mới có thể tuyên án tử hình. Vì không có sự đồng ý đó, Holmes sẽ tự động lĩnh án tù chung thân. Luật sư của Holmes tìm cách thuyết phục bồi thẩm đoàn là hung thủ bị tâm thần và không có khả năng phân biệt đúng sai.

Trước đó, tháng 7/2012, Holmes đã quăng lựu đạn hơi cay vào bên trong rạp chiếu phim số 9 ở Aurora, ngoại ô thành phố Denver (Colarado), ngay trong những phút đầu tiên của buổi công chiếu bộ phim "Hiệp sỹ bóng đêm trỗi dậy", phần thứ 3 trong loạt phim "Người Dơi".

Tên này còn mang theo trên người một cây súng săn, một khẩu súng trường và một khẩu lục cùng với hàng trăm viên đạn. Holmes đã xả súng bừa bãi trong rạp chiếu phim. Chỉ cho tới khi khẩu súng của Holmes bị kẹt đạn, hắn mới bước ra ngoài rạp phim và bị cảnh sát bắt giữ.

Theo phía cảnh sát, Holmes tự nhận mình là "tên hề Joker", kẻ giết người hàng loạt trong phim "Hiệp sỹ bóng đêm", phần 2 của loạt phim giả tưởng "Người Dơi". Lời tự nhận cùng bi kịch đẫm máu do Holmes gây ra đã làm ngành công nghiệp giải trí ở Hollywood "rung chuyển".

Vụ giết người điên loạn của James Holmes đã làm chấn động dư luận thế giới nói chung và công luận Mỹ nói riêng. Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó đã viết trên trang cá nhân của mình rằng, “tôi và vợ rất sốc và thực sự đau buồn khi nghe tin về thảm kịch kinh hoàng này".

Thanh Vân