{keywords}
 

Theo Bloomberg, trái ngược với cảnh tái mở cửa đang diễn ra trên toàn Trung Quốc, các thành phố ở tỉnh Cát Lâm đã dừng hoạt động các chuyến tàu, xe buýt, đóng cửa nhiều trường học và cách ly hàng chục nghìn người.

Các biện pháp siết chặt mới đã khiến người dân tại đây mất tinh thần, vì họ nghĩ rằng thời gian tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã qua.

“Mọi người cảm thấy lại phải cảnh giác hơn nữa”, Fan Pai, hiện làm việc tại một công ty thương mại ở Thẩm Dương cho hay. Thẩm Dương, một thành phố gần đó thuộc tỉnh Liêu Ninh, cũng đang phải đối mặt với những hạn chế mới.

“Lũ trẻ chơi ngoài sân lại phải đeo khẩu trang và các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ xuất hiện ở khắp nơi. Thật tệ khi bạn không biết bao giờ nó mới kết thúc”.

{keywords}
 

Dù ổ lây nhiễm mới, 34 trường hợp, không lây lan nhanh như ở Vũ Hán – nơi đại dịch Covid-19 khởi phát, phản ứng mạnh và mau chóng của Trung Quốc cho thấy, nước này đang lo sợ làn sóng lây nhiễm thứ hai sẽ bùng phát sau khi đã kiểm soát được sự lây lan của virus corona.

Chính quyền thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm hôm nay (18/5) cho hay sẽ áp đặt những biện pháp chặt nhất để kiểm soát virus. Các khu dân cư có ca nhiễm hoặc ca nghi nhiễm sẽ bị phong toả, mỗi gia đình chỉ có một người được ra ngoài trong 2h mỗi hai ngày để mua đồ thiết yếu. 

Giới chức y tế hiện vẫn chưa xác định được ổ lây nhiễm bắt đầu từ đâu. song họ ngờ rằng các bệnh nhân đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh từ Nga trở về.

Thượng Hải hôm nay (18/5) cũng thông báo ca nhiễm virus corona đầu tiên trong vòng hơn 2 tháng qua.

Theo Shanghaiist, bệnh nhân là sinh viên, 21 tuổi, ở Qianjiang thuộc Hồ Bắc, đang theo học ở Đại học Kinh tế và Luật Zhongnan ở Vũ Hán, tới Thượng Hải hôm 14/5 để thực tập. Ngày hôm sau, sinh viên này tình nguyện tới bệnh viện để làm xét nghiệm virus corona.

Nam sinh này đã được cách ly, giới chức y tế Thượng Hải cho biết.

Hoài Linh