Khoảng 100 máy bay của Mỹ và 8 quốc gia châu Âu hôm 25/5 đã bắt đầu tập trận tại Bắc Âu, vì lo ngại các hoạt động quân sự gia tăng của Nga.

Theo Reuters, đợt tập trận này mang tên Artic Challenge Exersice 2015 diễn ra tại Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan, với sự tham gia của 4.000 binh sĩ.

Hoạt động này được lên kế hoạch từ trước khi Nga sáp nhập Crưm năm ngoái, với mục đích thử nghiệm mức độ hợp tác giữa các quốc gia gần Bắc Cực.

Đợt tập trận kéo dài khoảng 12 ngày, từ ngày 25/5 tới 5/6. Đây là một trong các cuộc tập trận máy bay chiến đấu lớn nhất tại châu Âu trong năm nay.

Các kế hoạch tập trận được đưa ra hai năm một lần, nhằm kiểm tra mọi khả năng, từ việc bắn hạ các mục tiêu trên không đến tiếp liệu giữa không trung.

Các thành viên NATO tham gia tập trận gồm có Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Na Uy. Các quốc gia không phải thành viên NATO gồm Thụy Điển, Phần Lan, Thụy Sĩ.

Góp mặt trong số 100 chiến đấu cơ này có các máy bay Eurofighter Typhoons, Tornado GR4, Lockheed Martin F-16 cùng với các máy bay DA-20 Falcon.

Đợt tập trận này diễn ra gần với Vòng cung Bắc Cực, nơi có sự cạnh tranh giữa các cường quốc khu vực và thế giới như Mỹ, Nga, Canada, Đan Mạch và Na Uy.

RT đưa tin, cùng lúc, NATO đang chuẩn bị cho các cuộc tập trận hải quân khác sẽ diễn ra chỉ cách khu vực ven biển Kaliningrad của Nga vài dặm.

Các cuộc tập trận này sẽ kéo dài trong vòng hai tuần, và có 17 quốc gia hầu hết là thành viên của NATO tham gia.

{keywords}

 

{keywords} 

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

Lê Thu