Các nhà hoạt động cho rằng những hạn chế này, được nêu trong các dự luật về quyền bỏ phiếu đã được thông qua ở bang Georgia và đang được cân nhắc áp dụng ở một số tiểu bang khác như Texas và Arizona, đang nhắm mục tiêu cụ thể đến các đối tượng da đen và các nhóm sắc tộc thiểu số khác. Theo họ, những động thái này có chủ đích tước quyền bầu cử của những công dân có xu hướng không bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.

"Tất cả chúng ta nên cảm thấy có trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền bỏ phiếu, và phản đối bất kỳ luật hoặc biện pháp phân biệt đối xử nào nhằm hạn chế hoặc ngăn cản bất kỳ cử tri nào có đủ điều kiện và cơ hội để bầu cử một cách bình đẳng và công bằng", các công ty cho biết trong một bức thư được trang báo New York Times đăng tải hôm 14/4.

{keywords}
Người tham gia bỏ phiếu trong vòng bầu cử chức Thượng nghị sĩ bổ sung tại bang Georgia. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Reuters, đây là sáng kiến ​​của cựu Giám đốc điều hành American Express Ken Chenault và Giám đốc điều hành Merck & Co Ken Frazier. Hai người còn thúc đẩy sự tham gia của các công ty có chung lập trường, qua một cuộc thảo luận trực tuyến qua ứng dụng Zoom với khoảng 100 CEO, nhà đầu tư, luật sư và giám đốc công ty hôm 10/4.

“Điều quan trọng là các công ty phải khẳng định một số nguyên tắc cốt lõi trong nền dân chủ của chúng ta ,và nguyên tắc cơ bản nhất chính là quyền bỏ phiếu", ông Chenault nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Cựu Giám đốc điều hành American Express cũng cho hay, các nhóm tài trợ cho bức thư này, trong đó có tôt chức Liên minh Kinh tế của người da đen, sẽ không "mang tính chất quy định" về cách các công ty nên làm để phản đối các quy định hạn chế quyền bầu cử.

Trong một tuyên bố riêng rẽ hôm 13/4, các giám đốc điều hành hàng đầu của hơn 30 công ty có trụ sở tại bang Michigan, trong đó có General Motors và Ford, đã chủ động phản đối dự luật do đảng Cộng hòa hậu thuẫn để hạn chế quyền bỏ phiếu ở một số tiểu bang.

Tập đoàn Coca-Cola và hãng hàng không Delta Air Lines dù không nằm trong số những công ty ký vào lá thư hôm 14/4, song hai công ty cũng đã đưa ra các tuyên bố riêng, xem việc hạn chế bầu cử ở bang Georgia là "không thể chấp nhận được".

Việt Anh

Tình báo Mỹ lo ngại hệ quả rút quân khỏi Afghanistan

Tình báo Mỹ lo ngại hệ quả rút quân khỏi Afghanistan

Giám đốc CIA William Burns cho biết, khả năng thu thập tin tức tình báo nhằm chống lại các mối đe dọa cực đoan sẽ bị giảm nếu lính Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Đòn giáng mạnh sắp tới của ông Biden đối với Nga

Đòn giáng mạnh sắp tới của ông Biden đối với Nga

Hãng thông tấn Bloomberg đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch áp trừng phạt 20 thực thể và 12 cá nhân Nga, bao gồm cả quan chức chính phủ và tình báo vì cáo buộc can thiệp bầu cử, tấn công mạng lớn nhất thập kỷ vào Mỹ.