{keywords}
Ông Trump. Ảnh: AP

 

Theo Reuters, 45 nghị sĩ đảng Cộng hoà tại Thượng viện đã ủng hộ một nỗ lực không thành công nhằm dừng phiên xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo nhận định của các nhà phân tích, điều đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông Trump sẽ không bị kết tội kích động bạo lực trong phiên toà sắp tới.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Rand Paul trình một kiến nghị lên Thượng viện, đòi hỏi cơ quan này bỏ phiếu về việc liệu phiên xử luận tội ông Trump sắp tới có vi phạm Hiến pháp Mỹ không. Đảng Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện đã gạt bỏ kiến nghị với số phiếu 55-45. Chỉ có 5 nghị sĩ đảng Cộng hoà cùng với đảng Dân chủ phản đối động thái trên, chưa đủ 17 nghị sĩ Cộng hoà cần thiết để bỏ phiếu kết tội ông Trump “kích động bạo lực”.

“Đây là một trong vài lần ở Washington mà thất bại lại là một chiến thắng”, ông Paul sau đó cho hay. “45 phiếu có nghĩa là phiên xử luận tội sẽ thất bại”. Tuy nhiên, một số thượng nghị sĩ ủng hộ kiến nghị của ông Paul nói, lá phiếu của họ trong cuộc bỏ phiếu ngày 26/1 không cho thấy họ sẽ quyết định ông Trump có tội hay vô tội trong phiên xử luận tội sắp diễn ra.

Cuộc bỏ phiếu về kiến nghị của ông Rand Paul diễn ra sau khi các thượng nghị sĩ tuyên thệ với tư cách là bồi thẩm trong phiên xử luận tội. Thượng nghị sĩ Rand Paul và một số nghị sĩ Cộng hoà khác cho rằng tiến trình luận tội ông Trump là vi phạm hiến pháp vì ông Trump đã không còn là Tổng thống và phiên toà sẽ do Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy chủ trì thay vì Chánh án Toà án Tối cao John Roberts.

Tuyên bố trước các nghị sĩ, ông Paul nói: “Tiến trình này, sẽ xét xử một cá nhân chứ không phải một Tổng thống, Phó Tổng thống tội vi phạm Hiến pháp”. Ông Trump là Tổng thống duy nhất từng bị Hạ viện luận tôi tới hai lần và lần đầu tiên phải đối mặt với phiên xử luận tội sau khi rời Nhà Trắng.

Hoài Linh

Vấn đề hóc búa trong phiên tòa luận tội ông Trump

Vấn đề hóc búa trong phiên tòa luận tội ông Trump

Lần đầu tiên trong lịch sử 232 năm tồn tại, Thượng viện Mỹ đưa một cựu tổng thống ra xét xử luận tội. Không ai biết chắc phiên tòa sẽ diễn ra thế nào. Đảng Dân chủ thậm chí chưa quyết có triệu tập nhân chứng hay không.

Lời nhắn ông Trump gửi các thành viên Cộng hòa trước phiên tòa luận tội

Lời nhắn ông Trump gửi các thành viên Cộng hòa trước phiên tòa luận tội

Một trợ lý chính trị hàng đầu của cựu Tổng thống Mỹ vừa lặng lẽ trấn an các thượng nghị sĩ Cộng hòa rằng, ông Donald Trump không có kế hoạch thành lập một đảng mới, thay vào đó sẽ tiếp tục giữ vững dấu ấn trong đảng.