Reuters dẫn thông tin từ các đoàn đại biểu Nhật Bản và Nga cho biết, vòng xoáy thương chiến Mỹ - Trung và các dấu hiệu chậm lại của kinh tế toàn cầu đã phủ bóng hội nghị của nhóm 20 nền kinh tế phát triển nhất thế giới ở Osaka, miền tây Nhật Bản, hôm nay (28/6).

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với các nhà lãnh đạo G20 tại hội nghị G20 ở Osaka ngày 28/6. (Ảnh: Reuters)

Yasutoshi Nishimura, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật tham dự cuộc họp, cho biết các nguyên thủ G20 đã bàn bạc cách thức giải quyết những thách thức chung, chẳng hạn như thúc đẩy thương mại tự do và khởi động các cuộc đàm phán vốn đang sa lầy về cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

"Đang có nhiều rủi ro đối với nền kinh tế thế giới khi căng thẳng thương mại leo thang. Trước bối cảnh đó, các lãnh đạo G20 đã nhất trí rằng nhóm cần phải thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu", ông Nishimura nói với báo chí sau phiên họp hôm nay.

Tuy nhiên, đó là tất cả những gì họ có thể nhất trí, vì chính sách "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump cùng ác cảm đối với chủ nghĩa đa phương trở thành một phép thử đối với sự đoàn kết của G20.

Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Oreshkin xác nhận với các phóng viên rằng các thành viên G20 không đạt được sự đồng thuận chung nào về cách thức cải cách WTO. Các lãnh đạo của nhóm cũng đang chật vật tìm ra nền tảng chung cho các vấn đề như an ninh thông tin, biến đổi khí hậu và nhập cư, theo Svetlana Lukash, đặc phái viên của Nga tại G20.

"Công việc hiện thời về các văn bản (G20) cuối cùng còn đang tiếp tục và điều này không hề dễ dàng", Lukash nói với các phóng viên. Tuy nhiên, bà cho biết thêm rằng các bên nhiều khả năng sẽ ký một thông cáo chung cùng nhiều tài liệu khác liên quan đến nghị trình của nhóm mà có thể "ở một định dạng mang tính chính trị nhiều hơn".

Nhật Bản, chủ nhà của hội nghị G20 năm nay, đã tìm cách giảm bớt chia rẽ đang tồn tại giữa các thành viên về nhiều chủ đề khác nhau, nổi bật là thương mại. Nhưng có vẻ như nỗ lực này không mấy thành công.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó tuyên bố ông sẽ không ký thông cáo chung G20 nếu văn bản này không nhắc đến thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Tokyo hiện đang làm việc với các đại diện G20 về một thông cáo chung kêu gọi "thúc đẩy thương mại tự do" nhằm đạt được tăng trưởng toàn cầu vững mạnh.

Thanh Hảo